Bảo quản cốc nguyệt san: Làm sao để xử lý cốc nguyệt san bị ố vàng?

Bạn biết không, sở hữu bí quyết bảo quản cốc nguyệt san đúng cách không chỉ giúp ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ trên cốc, giảm nguy cơ đưa vi khuẩn vào cô bé” mà còn tránh tình trạng cốc nguyệt san bị ố vàng, ngả màu, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cốc nguyệt san. Bài viết dưới đây Hồng xin gửi đến bạn cách bảo quản cốc nguyệt san đúng cách, đơn giản và tiết kiệm thời gian, cực phù hợp với những cô nàng bận rộn!

Hồng Vũ - CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam
Mình là Hồng Vũ – CEO OVA Việt Nam, là công ty cung cấp sản phẩm cốc nguyệt san Ovacup

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh và bảo quản cốc nguyệt san đúng cách

1.1. Đảm bảo cốc sạch khuẩn khi tiếp xúc với “cô bé” trong “ngày dâu”

Cốc nguyệt san khi được vệ sinh và bảo quản đúng cách sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, vi trùng bám trên cốc, đặc biệt ở các vị trí khó rửa sạch như: lỗ thông khí, viền bo quanh miệng cốc, núm cốc,… Làm sạch trước và sau chu kỳ có vai trò quan trọng trong việc ngăn không đưa vi trùng, vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp với “cô bé” tại thao tác đưa cốc vào âm đạo và lấy cốc từ âm đạo ra ngoài để vệ sinh.

1.2. Đảm bảo tính thẩm mỹ

Sau khi sử dụng 2-3 chu kỳ, bạn gái sẽ cảm thấy cốc bắt đầu có hiện tượng ố vàng, đục. Hiện tượng này xuất hiện là do cốc tiếp xúc trực tiếp với dịch kinh có màu, bảo quản cốc không đúng chỗ (để nơi ẩm thấp) và do đặc trưng khí hậu nóng ẩm Việt Nam. Sử dụng phương pháp vệ sinh đúng sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ ố vàng cốc nguyệt san, giữ cốc có màu nguyên bản, không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cốc. Ngoài ra, vệ sinh và bảo quản cốc đúng cách còn ngăn ngừa tình trạng cốc nguyệt san có mùi hôi do sử dụng lâu ngày.

1.3. Tăng độ bền

Có thể dùng nhiều cách để diệt khuẩn cốc nguyệt san: thả vào cốc chuyên dụng và quay lò vi sóng, cho vào xoong riêng đun sôi trong 3-5 phút, dùng nước cốt chanh, dùng dung dịch oxy già hoặc baking soda,… Tuy nhiên, hầu hết những cách vệ sinh này đều không hiệu quả trong việc chống ố vàng, và đặc biệt, việc luộc cốc trong xoong có thể khiến cốc chạm đáy xoong, dễ làm hỏng cốc.

Vệ sinh và bảo quản cốc nguyệt san đúng cách giúp đảm bảo an toàn cho “cô bé” mà còn khiến cốc sạch, mới và đảm bảo độ bền
Vệ sinh và bảo quản cốc đúng cách đảm bảo an toàn cho “cô bé”, giữ cốc sạch, mới và bền

2. Cách vệ sinh và bảo quản cốc nguyệt san đúng cách

Vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách không chỉ đơn giản là việc vệ sinh đúng thời điểm mà còn là việc lựa chọn đúng loại chất tẩy rửa phù hợp: vừa an toàn với “cô bé” vừa đảm bảo an toàn với cốc.

2.1. Chọn chất tẩy rửa an toàn

Nếu như những cách làm sạch cốc nguyệt san như sử dụng nước sôi, nước cốt chanh, oxy già, dung dịch vệ sinh vùng kín,… chỉ có tác dụng diệt vi khuẩn thì dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng được xem là giải pháp lý tưởng để cùng lúc làm sạch tuyệt đối, đồng thời ngăn chặn quá trình ố, đục, vàng cốc nguyệt san mà vẫn thân thiện với “cô bé”.

Dung dịch tiệt trùng cốc nguyệt san Ovacare – sản phẩm làm sạch cốc nguyệt san đầu tiên trên thị trường Việt được Công ty OVA Việt Nam nghiên cứu, bóc tách nguyên nhân gây ố cốc để chọn ra phương pháp làm sạch phù hợp. Dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng Ovacare sử dụng thành phần than hoạt tính có thể thấm hút vi khuẩn, vi trùng và đồng thời làm bong tróc cặn màu bám trên cốc, chống lại tác nhân khiến cốc ố vàng. 

Các bạn gái cũng nên hiểu rằng, hiện tượng ố cốc là không thể tránh khỏi bởi đặc trưng môi trường sử dụng, khí hậu Việt Nam cùng với thời gian sử dụng kéo dài. Sử dụng dung dịch Ovacare sẽ giúp giảm tối đa sự hình thành hiện tượng ố và giúp cốc giữ màu, phải sau khi sử dụng cốc 2-3 năm mới thấy ngả màu nhẹ.

Dung dịch vệ sinh cốc chuyên dụng Ovacare
Sản phẩm làm sạch cốc nguyệt san đầu tiên trên thị trường Việt được nghiên cứu để đưa ra phương pháp làm sạch đúng cách, phù hợp

2.2. Vệ sinh cốc nguyệt san trước khi sử dụng

Trước khi sử dụng cốc nguyệt san cho ngày đầu tiên của chu kỳ, bạn gái cần chuẩn bị cốc và dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng Ovacare.

Đầu tiên, bạn lấy khoảng 10-12 giọt dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng Ovacare, dùng tay thoa đều trong lòng cốc và ngoài thân cốc, đảm bảo dung dịch bao phủ hết bề mặt trong và ngoài cốc.

Sau đó, bạn chỉ cần đợi 10-15 phút cho đến khi dung dịch Ovacare sủi bọt trắng, rồi rửa sạch lại bằng nước. Bạn có thể sử dụng ngay sau khi cốc khô.

Cách vệ sinh cốc nguyệt san trước khi sử dụng
Cách vệ sinh cốc nguyệt san trước khi sử dụng

2.3. Vệ sinh bảo quản cốc nguyệt san trong quá trình sử dụng

Những ngày trong chu kỳ, bạn hoàn toàn có thể dùng cốc trong khi tắm, đi vệ sinh mà không cần tháo cốc. Thời gian thay cốc lý tưởng là 8-10 tiếng và có thể lên đến 12 tiếng tùy vào lượng dịch kinh của mỗi người. 

Nếu như bạn cần vệ sinh cốc ở bên ngoài nhà vệ sinh công cộng thì chỉ cần mang theo một chai nước sạch. Sau khi lấy cốc nguyệt san ra bên ngoài, bạn chỉ cần đổ dịch kinh vào bồn cầu, dùng nước sạch, rửa sạch cốc là có thể sử dụng lại.

Bạn có thể thay cốc nguyệt san cuối ngày trong lúc tắm. Chỉ cần tháo cốc nguyệt san, làm sạch nhẹ nhàng bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ Ovawash, vừa đảm bảo sạch khuẩn lại vừa nhanh chóng. Sau đó, bạn có thể sử dụng cốc ngay khi cốc khô.

Nếu bạn cẩn thận hơn, có thể sử dụng dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng Ovacare để làm sạch hàng ngày (tương tự hướng dẫn lúc trước khi sử dụng).

Bộ đôi sản phẩm Ovacare và Ovawash là giải pháp vệ sinh cốc nguyệt san nhanh, dịu nhẹ những ngày trong chu kỳ
Bộ đôi sản phẩm Ovacare và Ovawash là giải pháp vệ sinh cốc nguyệt san nhanh, dịu nhẹ những ngày trong chu kỳ

2.4. Vệ sinh bảo quản cốc nguyệt san sau quá trình sử dụng

Sau khi hết chu kỳ, bạn nên vệ sinh thật sạch sẽ cốc nguyệt san và cất vào hộp để tái sử dụng cho lần tiếp theo. Do sau một thời gian mới tiếp tục sử dụng nên chúng ta cần cẩn thận vệ sinh trước khi cất để đảm bảo vi khuẩn không còn và không có khả năng sinh sôi nảy nở.

Cách vệ sinh vô cùng đơn giản như sau: Lý tưởng nhất là sử dụng dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng Ovacare, sau đó lau khô cốc, cho cốc vào túi vải đi kèm sản phẩm hoặc hộp đựng cốc. Hai phụ kiện đi kèm này là cách bảo quản hữu hiệu nhất, vừa đảm bảo khô thoáng vừa tránh nguy cơ tiếp xúc và nhiễm khuẩn. 

Trong trường hợp không có dung dịch Ovacare, bạn nữ có thể dùng các cách thay thế như nước sôi, oxy già, nước cốt chanh,… Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng trong trường hợp bất khả kháng, tạm thời.

Bộ sản phẩm gồm cốc nguyệt san và túi vải chuyên dụng, cốc Ovashell đi kèm giúp việc bảo quản và vệ sinh cốc trở nên dễ dàng hơn
Bộ sản phẩm gồm cốc nguyệt san và túi vải chuyên dụng, cốc Ovashell đi kèm giúp việc bảo quản và vệ sinh cốc trở nên dễ dàng hơn

Bạn có thể theo dõi hướng dẫn chi tiết cách dùng nước tiệt trùng cốc nguyệt san Ovacare trong video dưới đây.

3. Cách bảo quản cốc nguyệt san

Sau khi vệ sinh cốc sạch sẽ, bạn hãy để khô, cất và bảo quản cốc nguyệt san trong túi vải hoặc trong cốc tiệt trùng Ovashell để đảm bảo cốc được cất giữ và bảo quản một cách tốt nhất.

Sau khi sử dụng, nên tránh để cốc nguyệt san tiếp xúc trực tiếp với môi trường bụi, nhiều ẩm sẽ khiến cốc nhanh bị ố
Sau khi sử dụng, nên tránh để cốc nguyệt san tiếp xúc trực tiếp với môi trường bụi, nhiều ẩm sẽ khiến cốc nhanh bị ố

4. Hướng dẫn xử lý và bảo quản cốc nguyệt san bị ố vàng

4.1. Nguyên nhân khiến cốc nguyệt san bị ố vàng

Khi sử dụng trong một thời gian dài, dưới tác động của dịch kinh, cốc nguyệt san có thể bị ố vàng. Bên cạnh đó, có thể do việc vệ sinh chưa đúng cách khiến dịch kinh trong quá trình sử dụng còn sót lại, gây nên các mảng bám ố vàng. 

Ngoài ra, việc bảo quản không đúng cách, để cốc tiếp xúc với môi trường ẩm, dính màu, …cũng chính là nhân tố khiến cốc chuyển màu.

Nếu như bạn mua phải cốc nguyệt san có chất lượng kém, chất liệu cao su, latex,… thì ngay từ sau kỳ sử dụng đầu tiên, có thể cốc đã bị ố vàng, đổi màu. Do đó, bạn cần hết sức cẩn thận để mua được hàng đảm bảo chất lượng.

4.2. Cách xử lý cốc nguyệt san bị ố vàng

Khi cốc nguyệt san bị ố vàng, bạn hoàn toàn có thể xử lý bằng các cách sau:

  • Vệ sinh thường xuyên bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng Ovacare để đảm bảo cốc luôn sạch sẽ và được tiệt trùng, như vậy sẽ giảm tối đa việc đọng lại các mảng bám hoặc tình trạng ố vàng của cốc.
  • Hãy thực hiện bảo quản cốc thật tốt khi không sử dụng, để nơi thoáng mát và khô ráo, không để cốc ở những nơi ẩm thấp hoặc lẫn với những vật dụng khác.
  • Ngoài ra, các giải pháp như ngâm cốc nguyệt san trong oxy già, cọ bằng nước cốt chanh cũng có khả năng làm giảm tình trạng ố vàng của cốc. Tuy vậy, giải pháp hàng đầu và đảm bảo nhất vẫn là hãy thực hiện vệ sinh cốc trước, trong và sau quá trình sử dụng thật tốt, hãy dùng dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng Ovacare để cốc luôn mới sạch và đảm bảo vệ sinh.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp chị em có thêm kiến thức và những mẹo hay về cách vệ sinh và bảo quản cốc nguyệt san an toàn và cực kỳ hiệu quả. Hồng mong rằng các chị em sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời cùng cốc nguyệt san!

Để được tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng cốc nguyệt san cụ thể và giải tỏa lo lắng lần đầu sử dụng, bên cạnh website Cốc nguyệt san Ovacup, bạn có thể liên hệ qua một trong những kênh bên dưới nhé!

Cốc nguyệt san Ovacup – Đồng hành cùng phụ nữ Việt

Fanpage: OvacupVN

Hotline: 1900 599 919

Hàng ngàn phụ nữ Việt đã tin dùng và đồng hành cùng Ovacup.

Ms. Hồng Vũ – CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam luôn quan niệm: "Thành công đối với tôi không chỉ là hoàn thành tốt những công việc của bản thân mà còn là những giá trị từ quá trình truyền cảm hứng đến những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Tôi luôn mong muốn được nhìn thấy họ biết cách trân trọng, chăm sóc và làm đẹp cho bản thân."