Cốc nguyệt san có mùi hôi: Làm sao để xử lý dứt điểm?

Có thể bạn sẽ rất bất ngờ khi thấy sau một thời gian sử dụng thì cốc nguyệt san có mùi hôi và thoáng chút lo sợ về chất lượng cốc! Hiện tượng cốc có mùi hôi có thể là do vệ sinh không đúng cách hoặc sử dụng cốc được sản xuất từ chất liệu kém chất lượng. Hồng sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý trong bài viết này nhé!

Hồng Vũ - CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam
Mình là Hồng Vũ – CEO OVA Việt Nam, là công ty cung cấp sản phẩm cốc nguyệt san Ovacup

1. Nguyên nhân làm cho cốc nguyệt san có mùi hôi

Hồng tin chắc rằng không ít chị em đang có chung các thắc mắc: “Mình mua cốc nguyệt san của thương hiệu uy tín, sản phẩm đâu phải rẻ tiền mà sao khi sử dụng cốc vẫn có mùi hôi nhỉ?”, “Tình trạng cốc nguyệt san có mùi hôi này có gây ra nguy cơ gì không và làm sao để giải quyết nó?”,… Các bạn cứ bình tĩnh nhé! Hãy cùng Hồng điểm qua 3 nguyên nhân chính khiến cốc nguyệt san bị hôi nào.

1.1. Thời gian dùng cốc quá lâu

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các chị em chỉ nên sử dụng cốc nguyệt san tối đa 12 tiếng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều chị em vì quên thay cốc nên đã sử dụng cốc vượt ngưỡng thời gian được “cảnh báo” hoặc ngại thay cốc khi lượng dịch kinh quá ít.

Việc giữ cốc nguyệt san quá lâu trong âm đạo – môi trường đặc trưng với độ ẩm cao – hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch kinh quá lâu là nguyên nhân khiến cốc có mùi hôi. Nếu duy trì tình trạng này lâu sẽ không tốt cho “cô bé” và là nguyên nhân gây viêm nhiễm cao.

Không nên sử dụng cốc nguyệt san quá 12 tiếng
Sử dụng cốc nguyệt san quá 12 tiếng chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn phát triển và gây mùi hôi. Do đó Hồng khuyên bạn nên thay cốc đúng thời gian dù lượng dịch kinh ít nhé!

1.2. Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, bị viêm nhiễm phụ khoa

Với cấu tạo nhiều khe gấp và vị trí gần với lỗ tiểu và hậu môn, âm đạo dễ bị xâm nhiễm bởi vi khuẩn tại hai bộ phận này. Việc vệ sinh không đúng cách khiến nồng độ pH mất cân bằng, cơ thể không ở trong trạng thái lý tưởng, gây viêm nhiễm. Hồng lưu ý là: Vệ sinh không đúng cách không chỉ là ít vệ sinh, mà còn là vệ sinh không đúng, chẳng hạn như không dùng dung dịch vệ sinh phù hợp hay vệ sinh quá nhiều lần. Khi “cô bé” bị viêm nhiễm sẽ tạo ra khí hư và mùi hôi khó chịu, và tất nhiên, khi cốc ở trong môi trường “cô bé” có mùi hôi cũng sẽ bị ảnh hưởng phần nào.

Vệ sinh “cô bé” không đúng cách, tình trạng viêm nhiễm khiến “cô bé” có mùi cũng khiến cốc nguyệt san có mùi
Vệ sinh “cô bé” không đúng cách, tình trạng viêm nhiễm khiến “cô bé” có mùi cũng khiến cốc nguyệt san có mùi hôi

1.3. Không vệ sinh, bảo quản cốc thường xuyên và đúng cách

Không ít chị em thường rửa cốc bằng cách tráng qua nước lã hoặc tráng qua nước sôi, nhưng cách này không thể loại bỏ hoàn toàn được chất bẩn và vi khuẩn, đặc biệt ở các vị trí như đường gấp miệng cốc, cuống cốc,… Chính vì vậy, khi đưa cốc vào bên trong cơ thể, vi khuẩn còn sót lại trên cốc sẽ phát triển, gây nên mùi hôi khó chịu ở cốc và còn là nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa. 

Ngoài ra, việc bảo quản cốc nguyệt san đúng cách phải được đảm bảo, không để ở nơi nhiều độ ẩm, không thông thoáng, nặng mùi vì đây cũng có thể là nguyên nhân gây nên mùi hôi của cốc.

2. Giải pháp xử lý khi cốc nguyệt san có mùi hôi

Mỗi nguyên nhân gây ra mùi hôi sẽ yêu cầu cách xử lý khác nhau. Dưới đây Hồng sẽ gửi đến bạn một vài giải pháp hữu hiệu đánh bay mùi hôi và tìm lại vẻ đẹp cho cốc khi sử dụng lâu ngày.

Cách loại bỏ mùi hôi trên cốc nguyệt san
Loại bỏ mùi hôi trên cốc nguyệt san như thế nào?

2.1. Không sử dụng cốc liên tục trong thời gian dài

Tùy vào lưu lượng kinh nguyệt ở mỗi chu kỳ mà chị em có thể cân đối thời gian sử dụng cốc phù hợp. Tuy thời gian sử dụng cốc nguyệt san được khuyến cáo tối đa là 12 tiếng, nhưng khoảng thời gian lý tưởng nhất để thay rửa cốc là từ 5 đến 10 tiếng. 

Trong trường hợp không có chỗ thay rửa tiện lợi do đang đi du lịch hay vui chơi, bạn có thể đem theo chai nước để việc vệ sinh cốc tiện lợi và cũng khá kín đáo nhé!

Thời gian sử dụng cốc khuyến cáo là từ 5-10 tiếng
Tùy vào lưu lượng dịch kinh ở mỗi chu kỳ mà chị em cân đối thời gian sử dụng cốc nguyệt san. Tốt nhất nên thay rửa cốc sau mỗi 5-10 tiếng để đảm bảo vệ sinh, tránh vi khuẩn xâm nhập gây mùi hôi

2.2. Vệ sinh thật sạch sẽ mỗi lần thay cốc

Hãy vệ sinh bàn tay thật sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn trước khi đưa cốc vào âm đạo và tháo cốc để tránh vi khuẩn từ tay đi vào bên trong “cô bé” hoặc lưu trú tại cốc nguyệt san. 

Vào những “ngày dâu”, vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng (chẳng hạn như dung dịch vệ sinh phụ nữ Ovawash) là một điều cần thiết để đảm bảo làm sạch mà vẫn giữ được độ cân bằng pH ổn định của “cô bé”. Bạn có thể sử dụng dung dịch từ 1-2 lần/ngày là đảm bảo nhất. Khi “cô bé” sạch sẽ sẽ giảm thiểu được tình trạng viêm, nặng mùi, gián tiếp giảm mùi hôi cho cốc nguyệt san.

Sử dụng dung dịch vệ sinh Ovawash để đảm bảo giữ gìn vệ sinh
Vệ sinh “vùng kín” bằng dung dịch chuyên dụng Ovawash giúp “cô bé” sạch, giảm mùi hôi, vi khuẩn và bệnh phụ khoa mà vẫn đảm bảo an toàn cho “cô bé”

2.3. Dùng dung dịch tiệt trùng cốc nguyệt san Ovacare

Để tránh cốc nguyệt san có mùi hôi, bạn có thể vệ sinh cốc bằng cách luộc cốc, dùng oxy già để làm sạch cốc. Tuy nhiên để giúp cốc chống được ố vàng, độ mới lâu dài, thì chỉ việc dùng dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng mới có thể làm được. 

Công ty TNHH OVA Việt Nam là đơn vị đầu tiên nghiên cứu, bóc tách nguyên nhân gây mùi hôi cốc để đưa ra giải pháp chống, khắc phục hiện tượng cốc nguyệt san có mùi hôi. Hiện nay, OVA đã đưa ra thị trường dung dịch tiệt trùng cốc nguyệt san Ovacare.

Thành phần than hoạt tính giúp thấm hút vi khuẩn và loại bỏ tác nhân gây mùi hôi ở cốc mà vẫn đảm bảo an toàn cho chất liệu cũng như “cô bé” (bạn có thể sử dụng cốc ngay sau khi rửa sạch dung dịch mà không phải lo lắng bất cứ vấn đề gì).

Sản phẩm khá tiện dụng khi bạn có thể dễ dàng dùng sản phẩm này trước khi bắt đầu chu kỳ và ngày cuối cùng khi kết thúc chu kỳ. Mỗi lần sử dụng chỉ cần thoa từ 7-10 giọt dung dịch lên toàn bộ trong và ngoài cốc, đợi 15 phút để dung dịch loại bỏ vi khuẩn, cặn bẩn và tráng sạch lại với nước.

Dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san Ovacare
Ovacare là dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên dụng có khả năng làm sạch vi khuẩn, chống ố vàng, giảm mùi hôi

CÁCH DÙNG NƯỚC TIỆT TRÙNG CỐC NGUYỆT SAN OVACARE

2.4. Một số cách làm sạch cốc nguyệt san có mùi hôi khác có thể áp dụng

2.4.1. Luộc cốc nguyệt san

Một trong những cách đơn giản nhất để khử trùng cốc nguyệt san đó là luộc hoặc tráng cốc qua nước sôi (nhiệt độ nước đạt 100 độ C). Khi đặt cốc vào trong nồi để luộc hãy để cốc tránh chạm đáy nồi, nếu không sẽ dễ bị cháy, hỏng cốc. 

Một cách khá hay mà Hồng muốn bật mí đến bạn, đó là sử dụng dụng cụ đánh trứng. Bạn chỉ cần lồng cốc vào dụng cụ và khuấy qua lại để cốc được sạch sẽ hoàn toàn. 

Lồng cốc nguyệt san vào bên trong dụng cụ đánh trứng giúp tránh được tình trạng cốc chạm đáy nồi gây hỏng
Lồng cốc nguyệt san vào bên trong dụng cụ đánh trứng giúp tránh được tình trạng cốc chạm đáy nồi gây hỏng

2.4.2. Sử dụng nước chanh

Nước chanh có nồng độ axit cao nên có thể sử dụng để làm sạch, giảm nguy cơ hình thành mùi hôi ở cốc, tuy nhiên không đảm bảo sạch khuẩn hoàn toàn. Sau vệ sinh bằng nước cốt chanh, bạn vẫn nên luộc lại cốc qua nước sôi từ 5-20 phút để đảm bảo sạch hoàn toàn vi khuẩn.

2.4.3. Khử mùi bằng giấm

Để vệ sinh cốc nguyệt san với giấm, bạn hãy pha giấm với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi ngâm cốc vào dung dịch đó trong khoảng 1 tiếng. Cách làm này không thể loại bỏ mùi hôi ngay trong 1 lần thực hiện nên nó sẽ tốn khá nhiều thời gian của chị em. Và đừng quên luộc lại cốc với nước sạch để loại bỏ hoàn toàn lượng giấm còn bám trên cốc nhé! 

2.4.4. Dùng cồn tẩy rửa (70%)

Cồn cũng là một phương pháp để giảm thiểu mùi hôi trên cốc nguyệt san. Tương tự như khi dùng nước chanh, bạn có thể lau hoặc ngâm cốc trong cồn 70% khoảng một giờ, và để cốc khô tự nhiên dưới nắng trước khi sử dụng lại. 

*** Lưu ý:

Nhìn chung, cốc nguyệt san khá “dễ tính” trong việc lựa chọn cách làm sạch, tuy nhiên chị em cũng cần lưu ý không sử dụng chất tẩy rửa như nước rửa bát, bột giặt, chất tẩy rửa mạnh,… Những hóa chất này không thân thiện với chất liệu silicone y tế và cốc nguyệt san – sản phẩm đưa trực tiếp vào cơ thể.

Rất dễ để giải quyết tình trạng mùi hôi ở cốc nguyệt san, tuy nhiên tình trạng ố vàng cốc thì không đơn giản, khi đó bạn nên chọn dung dịch vệ sinh chuyên dụng nhé! Hồng nghĩ, rất nhiều chị em muốn chăm sóc chiếc cốc như người bạn thân của mình vậy, ngoài việc xử lý mùi hôi còn là vì vẻ đẹp và sự an toàn của nó nhưng lại không biết đến dung dịch Ovacare. Nếu như người thân, bạn bè của chúng mình chưa biết đến sản phẩm vệ sinh chuyên dụng cho cốc nguyệt san, bạn hãy chia sẻ với họ nhé!

Để được tư vấn về sản phẩm cốc nguyệt san, giải tỏa lo lắng lần đầu sử dụng, bên cạnh website Cốc nguyệt san Ovacup, bạn có thể liên hệ qua một trong những kênh bên dưới nhé!

Cốc nguyệt san Ovacup – Đồng hành cùng phụ nữ Việt

Fanpage: OvacupVN

Hotline: 1900 599 919

Hàng ngàn phụ nữ Việt đã tin dùng và đồng hành cùng Ovacup.

Ms. Hồng Vũ – CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam luôn quan niệm: "Thành công đối với tôi không chỉ là hoàn thành tốt những công việc của bản thân mà còn là những giá trị từ quá trình truyền cảm hứng đến những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Tôi luôn mong muốn được nhìn thấy họ biết cách trân trọng, chăm sóc và làm đẹp cho bản thân."