Cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành “người bạn” cốc nguyệt san của chị em chúng mình nhé!

Bạn có bao giờ băn khoăn câu hỏi: “Cốc nguyệt san có từ bao giờ? Quá trình tiến hóa của nó mất bao lâu và trải qua những giai đoạn nào?” về giải pháp hoàn hảo nhất cho ngày “đèn đỏ” của chị em chúng mình hay chưa? Qua tìm hiểu Hồng thấy rất nhiều thông tin bất ngờ. Hãy cùng tìm hiểu phụ nữ ngày xưa “chiến đấu” như thế nào với ngày “đèn đỏ” với Hồng nào!

Hồng Vũ - CEO Công ty OVA Việt Nam
Mình là Hồng Vũ – CEO OVA Việt Nam, là công ty cung cấp sản phẩm cốc nguyệt san Ovacup

1. Cốc nguyệt san có từ bao giờ? – Lịch sử hình thành cốc nguyệt san

Chị em chúng mình thật sự đã rất may mắn khi được “sinh sau đẻ muộn” ở hiện tại để được thừa hưởng thành tựu của công nghệ để đi qua ngày dâu” thật nhẹ nhàng. Hãy cùng quay lại lịch sử để giải đáp thắc mắc về cốc nguyệt san có từ bao giờ và để thấy phụ nữ ngày xưa đã khổ sở, vất vả như thế nào khi dâu rụng nhé!

1.1. Lịch sử chiếc cốc nguyệt san có từ bao giờ: Thời cổ đại

Vào thời kỳ cổ đại, khi cuộc sống còn thô sơ, đơn giản người phụ nữ cổ đại sử dụng các cỏ khô, lá cây, rong biển, giấy cói, da động vật, túi vải đựng tro để làm băng vệ sinh. 

Những chất liệu này được đan lại thành miếng nhỏ và sử dụng trong ngày kinh nguyệt. Tất yếu là cảm giác này không hề dễ chịu, nhiều nguy cơ viêm nhiễm nhưng hẳn nhiên phụ nữ thời kỳ này không còn lựa chọn nào khác. Chỉ cần nghĩ thôi đã thấy sợ rồi, nghĩ thật thương các chị, các em thời ấy nàng nhỉ?

1.2. Lịch sử chiếc cốc nguyệt san có từ bao giờ: Chiến tranh thế giới thứ nhất

Trong thời kỳ chiến tranh, các nữ y tá sử dụng băng gạc để may thành túi vệ sinh sử dụng khi đến ngày “đèn đỏ”. Bởi họ nhận ra rằng, băng kết hợp với gạc sẽ hấp thu dịch kinh nguyệt tốt hơn so với bông trong thời kỳ hành kinh. Sau đó, cách thức đối phó với “ngày dâu” này được lan rộng và áp dụng phổ biến ở phái nữ.

1.3. Lịch sử chiếc cốc nguyệt san có từ bao giờ: Những năm 1930

Vào năm 1932, nhóm nữ hộ sinh là McGlasson và Perkins đã được cấp bằng sáng chế cho phiên bản đầu tiên của cốc kinh nguyệt được làm bằng cao su cứng.

Đến năm 1937, nữ diễn viên người Mỹ Leona W. Chalmers đã được cấp bằng sáng chế thương mại cho cốc kinh nguyệt tại Mỹ. Tuy nhiên, việc sử dụng cốc kinh nguyệt trong thời gian này không được thịnh hành. Rất dễ để hiểu vì sao cốc nguyệt san chưa được quan tâm vì chất liệu không thật sự thân thiện, an toàn. 

1.4. Lịch sử chiếc cốc nguyệt san có từ bao giờ: Cốc nguyệt san có từ Những năm 1960

Trong giai đoạn này, cốc nguyệt san đã được quảng bá và giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất liệu được sử dụng để thiết kế cốc là cao su nên nó rất cứng, nặng và rất khó để đưa vào âm đạo của phụ nữ, gây cảm giác khó chịu, đau rát khi sử dụng. Chính vì vậy nhưng năm này vẫn chưa phải là thời điểm phụ nữ sử dụng cốc nguyệt san rộng rãi. Đồng thời với thói quen sử dụng băng vệ sinh một lần thì rất khó để họ quan tâm và thay đổi thói quen trong thời gian ngắn.

Cốc nguyệt san có từ bao giờ? - Mẫu thiết kế cốc nguyệt san đầu tiên
Mẫu thiết kế cốc nguyệt san đầu tiên

1.5. Lịch sử chiếc cốc nguyệt san có từ bao giờ: Những năm 1980

Vào năm 1987, chiếc cốc kinh nguyệt bằng cao su (latex) thế hệ mới có khả năng tái sử dụng ra đời bởi nhà sản xuất The Kepper (Mỹ). Trong khi đó, Mooncup (Anh Quốc) đã tiến hành thiết kế và sản xuất cốc kinh nguyệt đầu tiên làm bằng Silicone y tế. 

Cốc nguyệt san có từ bao giờ? - Hình ảnh truyền thông về cốc nguyệt san của thế kỷ trước
Một trong những hình ảnh truyền thông về cốc nguyệt san của thế kỷ trước

Silicone y tế là chất liệu cao cấp, có độ bền, độ đàn hồi tốt và an toàn cho sức khỏe, không gây ra kích ứng đối với âm đạo của phụ nữ. Vì vậy, ngày nay hầu hết các thương hiệu có uy tín đều sản xuất cốc nguyệt san từ Silicone y tế.

1.6. Lịch sử chiếc cốc nguyệt san có từ bao giờ: Thế kỷ 21

Trong suốt thời gian từ nửa cuối thế kỷ 20 cho tới nay đã có rất nhiều hãng cốc nguyệt san ra đời với chất lượng và mẫu mã và giá thành khác nhau. Khoảng 30 năm gần đây, cốc nguyệt san đã trở lại mạnh mẽ ở châu Âu và châu Mỹ.

Đến thời điểm hiện tại, cốc nguyệt san đang là sản phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới. Tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, cốc nguyệt san đang dần thay đổi quan niệm, cách ứng xử với ngày “đèn đỏ”, có thể khẳng định, cốc nguyệt san đang trở thành người bạn thân thiết giúp chị em chúng mình tự tin trong ngày “đèn đỏ” và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Ngày nay, cốc nguyệt san đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết với chị em phụ nữ hiện đại
Ngày nay, cốc nguyệt san đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết với chị em phụ nữ hiện đại

Thế mới thấy, lịch sử của chiếc cốc nguyệt san mà chúng ta biết ngày nay cũng vô cùng phong phú và để trả lời được thắc mắc: Cốc nguyệt san có từ bao giờ? cũng không đơn giản như chúng ta tưởng, các bạn nhỉ?

2. Tại sao cốc nguyệt san thuyết phục tuyệt đối phụ nữ hiện đại?

Nếu so sánh với các giải pháp khác trong ngày “đèn đỏ” như băng vệ sinh và tampon thường tạo thị trường bằng quảng cáo, PR thì cốc nguyệt san lại có hành trình chinh phục khách hàng tương dối khác biệt. Cốc nguyệt san sau khi được trải nghiệm thực tế, người dùng sẽ cảm nhận được hết tính năng và ưu điểm vượt trội rồi dần dần sẽ chia sẻ với người thân, bạn bè xung quanh. Quá trình trải nghiệm sản phẩm đã được khách hàng đánh giá rất nhiều ưu điểm chính. 

2.1. Giải phóng lo âu trong ngày “đèn đỏ”

Hẳn bạn chưa quên những lo âu thường trực về nỗi sợ tràn băng, sự căng thẳng khi lo sợ ai đó phát hiện mình đang đến kỳ khiến bạn chẳng thể diện đồ bó sát hay một chiếc váy sáng màu dù mình rất thích. Bạn đã từng phải ngậm ngùi chia tay lịch hẹn đi bơi, tập luyện dù đã mất cả tuần chuẩn bị trước đó chỉ bởi “đèn đỏ” ghé thăm…

Giờ đây, khi bạn lựa chọn cốc nguyệt san, tất cả những cảm xúc mang tên: Lo lắng, sợ hãi trong ngày “đèn đỏ” sẽ lặng lẽ lùi xa, nhường lại cho sự tự tin, tận hưởng cuộc sống hết mình. Với cốc nguyệt san bạn luôn thấy thoải mái, khô thoáng, tự tin như ngày thường, thậm chí, có thể thoải mái dùng cốc nguyệt san đi bơi, tập Yoga,… mà chẳng còn lo lắng. Và chiếc cốc nhỏ bé này cũng giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian để chăm sóc chính bản thân mình. Có lẽ, cũng bởi vậy mà người xung quanh luôn nhận thấy, phái đẹp khi có cốc nguyệt san sẽ luôn tự tin hơn, hạnh phúc hơn.

Giải phóng lo âu trong ngày đèn đỏ với cốc nguyệt san
Với sự đồng hành của cốc nguyệt san, bạn gái có thể thoải mái bơi lội, tập luyện và chọn món đồ ôm sát, sáng màu …gạt bỏ hoàn toàn lo lắng thường trực của “ngày dâu rụng như trước đây

2.2. Đồng hành với sức khỏe phái đẹp

Có thể bạn sẽ bất ngờ, nhưng cốc nguyệt san có thể đáp ứng cùng lúc 3 lý do để giúp bảo vệ sức khỏe “cô bé”: Silicone y tế là chất liệu thân thiện với cơ thể, vi khuẩn không thể phát triển và sinh sôi. Cơ chế hứng đựng của cốc nguyệt san giúp dịch kinh không thể tiếp xúc trực tiếp với không khí, vi khuẩn không thể xâm nhập cô bé”. Thêm nữa, việc sử dụng cốc nguyệt san cũng giúp cô bé” luôn khô thoáng, giảm ẩm ướt, duy trì độ pH tự nhiên của môi trường âm đạo, giảm đáng kể nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa ở chị em chúng mình.

Cốc nguyệt san như một chiến binh đồng hành bảo vệ sức khỏe “cô bé”
Cốc nguyệt san như một chiến binh đồng hành bảo vệ sức khỏe “cô bé”

2.3. Giải pháp tiết kiệm tài chính

Khi sử dụng cốc nguyệt san thì tính bình quân, mỗi tháng bạn chỉ cần bỏ ra 12,000đ cho mỗi kỳ kinh nguyệt (so với chi phí của băng vệ sinh là 70,000đ – 80,000đ/tháng) thì Hồng nhận thấy với chi phí khoảng 700,000đ cho 1 chiếc cốc thì chị em chúng mình chỉ cần chi bằng 1/5 mà thôi, đúng không nào?

Tuy vậy, cũng cần khách quan thừa nhận, cốc nguyệt san có giá đầu tư tương đối lớn, và đây cũng là trở ngại khá lớn với nhiều chị em chúng mình. Nhưng, chi phí đầu tư này sẽ giúp bạn giảm chi phí khám chữa phụ khoa, lợi ích về sức khỏe không thể đong đếm bằng tiền bạc.

Cốc nguyệt san tuy có mức giá đầu tư lớn nhưng nếu tính theo tuổi thọ sử dụng thì cốc nguyệt san có độ bền cao, tiết kiệm tối đa về tài chính.

Cốc nguyệt san dùng được bao lâu?
Cốc nguyệt san là một giải pháp tiết kiệm tài chính cho ngày “đèn đỏ”

Hy vọng những thông tin được cung cấp trên đây đã giúp các cô gái giải đáp được thắc mắc: “Cốc nguyệt san có từ bao giờ? về một trong những người bạn không thể thiếu được của chúng mình trong ngày đèn đỏ. Chúng ta đã biết thêm khá nhiều thông tin thú vị về người bạn này đúng không nào?

Để được tư vấn về sản phẩm cốc nguyệt san, giải tỏa lo lắng lần đầu sử dụng, bên cạnh website Cốc nguyệt san Ovacup, bạn có thể liên hệ qua một trong những kênh bên dưới nhé!

Cốc nguyệt san Ovacup – Đồng hành cùng phụ nữ Việt

Fanpage: OvacupVN

Hotline: 1900 599 919

Hàng ngàn phụ nữ Việt đã tin dùng và đồng hành cùng Ovacup.

Ms. Hồng Vũ – CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam luôn quan niệm: "Thành công đối với tôi không chỉ là hoàn thành tốt những công việc của bản thân mà còn là những giá trị từ quá trình truyền cảm hứng đến những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Tôi luôn mong muốn được nhìn thấy họ biết cách trân trọng, chăm sóc và làm đẹp cho bản thân."