Cốc nguyệt san dùng một lần là gì? Và chúng ta có nên sử dụng cốc nguyệt san dùng một lần hay không?

Ngày nay, ở nước ngoài có rất nhiều chị em sử dụng cốc nguyệt san dùng một lần để không phải vệ sinh và bảo quản cốc sau mỗi chu kỳ. Liệu đây có phải là một giải pháp tiện lợi và an toàn cho cô bé trong những ngày đèn đỏ không? Cùng Hồng đi tìm lời giải đáp chính xác nhất cho vấn đề này nhé!

Hồng Vũ - CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam
Mình là Hồng Vũ – CEO OVA Việt Nam, là công ty cung cấp sản phẩm cốc nguyệt san Ovacup

1. Cốc nguyệt san dùng một lần có đặc điểm gì?

Cốc nguyệt san dùng một lần có thiết kế là một chiếc vòng và có gắn màng nilon. Sản phẩm được làm bằng chất liệu polymer y tế không chứa BPA đã được kiểm nghiệm và phê duyệt về tính tương thích sinh học. Đây là chất liệu không gây dị ứng cho “cô bé” và có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Loại cốc nguyệt san này có thể thay thế hoàn toàn cho băng vệ sinh và tampon và đem lại cho chị em cảm giác an toàn và thoải mái hơn nhiều. Gọi là “dùng một lần” nhưng sản phẩm này được chia làm 2 loại: 

  • Dùng một lần duy nhất, sau khi cốc đầy tháo ra và bỏ đi luôn.
  • Dùng nhiều lần nhưng chỉ trong một kỳ kinh nguyệt, sau đó sẽ bỏ đi và không sử dụng lại ở kỳ kinh kế tiếp.
Cốc nguyệt san dùng một lần
Cốc nguyệt san dùng một lần là sản phẩm hữu ích, không cần thay rửa nhiều lần cho các chị em trong kỳ kinh nguyệt

2. 3 ưu điểm của cốc nguyệt san dùng một lần

Cốc dùng một lần có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với băng vệ sinh truyền thống và tampon:

  • Thời gian sử dụng dài: có thể sử dụng tối đa 12 tiếng mới cần phải thay cốc.
  • Không phải vệ sinh cốc: được sử dụng trong thời gian rất ngắn là phải thay thế (dùng 1 lần hoặc dùng hết 1 chu kỳ kinh nguyệt sẽ bỏ cốc) do đó chị em không mất thời gian làm vệ sinh hay bảo quản cốc nguyệt san.
  • Giảm thiểu viêm nhiễm: khi kinh dịch được giữ lại bên trong “cô bé” thì sẽ hạn chế được sự phát triển của vi khuẩn, giảm viêm nhiễm hiệu quả đấy!

Như vậy có thể thấy cốc nguyệt san dùng một lần có rất nhiều ưu điểm so với băng vệ sinh truyền thống và tampon đấy! Và một ưu điểm nổi bật nhất so với cốc nguyệt san thông thường đó chính là không cần phải thay rửa cốc sau mỗi lần sử dụng. 

3. 2 nhược điểm còn tồn tại của cốc nguyệt san dùng một lần

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng sản phẩm này vẫn sẽ có những nhược điểm nhất định, chị em nên cân nhắc khi quyết định có sử dụng hay không nhé!

3.1. Khó khăn trong lần đầu sử dụng

Loại cốc nguyệt san này với thiết kế không có cuống cốc nên sẽ khiến cho chị em gặp khó khăn trong việc đặt và tháo cốc. Cốc sẽ được đặt ở vị trí sâu hơn cốc nguyệt san thường, phải thò ngón tay sâu vào âm đạo nên rất khó để đặt đúng vị trí. Hơn nữa, chất liệu nhựa trong cốc dùng một lần rất cứng nên nếu chưa quen thao tác đặt cốc, người sử dụng sẽ rất dễ bị đau “cô bé”.

3.2. Có khả năng cao bị rò rỉ nếu không cẩn thận

Như đã chia sẻ ở trên, cốc rất khó để đặt đúng chỗ, đúng vị trí nên thường xuyên xảy ra tình trạng rò rỉ, gây bất tiện trong quá trình sử dụng. Màng nilon cũng rất mỏng, như túi nilon, nên dễ bị móng tay đâm thủng trong quá trình đặt cốc.

3.3. Ảnh hưởng môi trường

Vì mỗi sản phẩm chỉ sử dụng được duy nhất 1 lần nên mỗi chu kỳ bạn có thể thải ra môi trường 10-16 cốc nguyệt san. Thói quen này nếu duy trì cả cuộc đời sẽ tạo ra một lượng rác thải cực lớn, ảnh hưởng đến môi trường.

4. Giá thành của cốc dùng một lần

Cốc dùng một lần thường được bán theo hộp, một hộp có 6-10 chiếc với nhiều mức giá thành khác nhau. Giá của sản phẩm dao động trong khoảng 40.000đ – 60.000đ/chiếc hoặc hơn tùy từng thương hiệu. 

5. Chị em có nên sử dụng cốc nguyệt san dùng một lần?

Các chị em không nên sử dụng cốc nguyệt san dùng một lần bởi sản phẩm này có quá nhiều nhược điểm so với ưu điểm. Hơn nữa, hiện nay sản phẩm này không được bán phổ biến ở Việt Nam nên rất khó để tìm mua được hàng chính hãng. Hồng khuyên các chị em nên dùng cốc nguyệt san thông thường để có thể thoải mái và tự tin nhất trong ngày “đèn đỏ” nhé!

Trên đây là những chia sẻ của Hồng về chiếc cốc nguyệt san dùng một lần, hy vọng chị em đã có thêm nhiều thông tin bổ ích trong việc lựa chọn chiếc cốc nguyệt san phù hợp nhất cho bản thân mình để ngày “đèn đỏ” không còn là nỗi ám ảnh nữa nhé!

Để được tư vấn về sản phẩm cốc nguyệt san, giải tỏa lo lắng lần đầu sử dụng, bên cạnh website Cốc nguyệt san Ovacup, bạn có thể liên hệ qua một trong những kênh bên dưới nhé!

Cốc nguyệt san Ovacup – Đồng hành cùng phụ nữ Việt

Fanpage: OvacupVN

Hotline: 1900 599 919

Hàng ngàn phụ nữ Việt đã tin dùng và đồng hành cùng Ovacup.

Ms. Hồng Vũ – CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam luôn quan niệm: "Thành công đối với tôi không chỉ là hoàn thành tốt những công việc của bản thân mà còn là những giá trị từ quá trình truyền cảm hứng đến những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Tôi luôn mong muốn được nhìn thấy họ biết cách trân trọng, chăm sóc và làm đẹp cho bản thân."