Cốc nguyệt san là gì và được dùng để làm gì? Các chị em có nên sử dụng hay không?

Cốc nguyệt san là gì? Đó là một cái cốc nhỏ hình phễu, được đưa vào trong âm đạo để hứng đựng dịch kinh và có thể tái sử dụng nhiều lần. Dưới đây là tổng hợp những thông tin dành cho bạn – những cô nàng tò mò, yêu thích khám phá những điều mới lạ và sẵn sàng đón nhận điều tuyệt vời từ cốc nguyệt san. Hãy cùng Hồng tìm hiểu nhé!

Hồng Vũ - CEO Công ty OVA Việt Nam
Mình là Hồng Vũ – CEO OVA Việt Nam, là công ty cung cấp sản phẩm cốc nguyệt san Ovacup

1. Cốc nguyệt san là gì và dùng để làm gì?

Đó chính là sản phẩm vệ sinh phụ nữ có thể tái sử dụng, thay thế cho băng vệ sinh và tampon. Sản phẩm có hình dạng như một chiếc cốc nhỏ hình phễu, có tính đàn hồi, thường làm bằng cao su hoặc silicone. Cốc nguyệt san được dùng để hứng dịch kinh sau khi đưa vào âm đạo, thay vì thấm hút như băng vệ sinh và tampon, từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa cho phụ nữ.

Cốc nguyệt san được phát minh ở Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 20 và còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như phễu nguyệt san, cốc kinh nguyệt, phễu kinh nguyệt,…

Có thể đối với nhiều phụ nữ Việt Nam, cốc nguyệt san là gì còn khá xa lạ vì chưa được sử dụng rộng rãi. Nhưng đối với phụ nữ các nước phương Tây, đây là một sản phẩm được ưa chuộng sử dụng vào những ngày “đèn đỏ” vì những lợi ích mà nó mang lại.

So với các phương pháp khác, cốc nguyệt san có thể chứa nhiều dịch kinh hơn, và tùy thuộc vào lưu lượng của người dùng, thời gian tối đa đeo cốc có thể lên đến 12 tiếng. Đó là lý do khiến nhiều phụ nữ sử dụng chúng như một phương pháp thay thế thân thiện với môi trường thay cho băng vệ sinh và tampon.

Với nhiều phụ nữ hiện đại, cốc nguyệt san là một “người bạn” đồng hành tuyệt vời trong hành trình khiến họ trở nên tự tin, thành công và hạnh phúc.

Cơ chế hoạt động của các phương pháp vệ sinh ngày đèn đỏ
Cốc nguyệt san là gì? – Đó chính là giải pháp hoàn hảo cho phái đẹp trong ngày “đèn đỏ”

2. Cốc nguyệt san là gì? – 6 ưu điểm vượt trội của cốc nguyệt san


Ưu điểm vượt trội của cốc nguyệt san

Sau khi đã biết cốc nguyệt san là gì, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về những ưu điểm vượt trội của cốc nguyệt san nhé!

Cốc nguyệt san được dùng để hứng dịch kinh vì khi được đặt vào trong âm đạo sẽ bung mở ôm khít lấy thành âm đạo, không cho dịch kinh ra ngoài như băng vệ sinh. Sau 5-10 tiếng, tùy lượng kinh theo cơ địa nhiều hay ít, người sử dụng chỉ cần lấy cốc ra, đổ bỏ dịch kinh là có thể tái sử dụng. 

So với băng vệ sinh và tampon, cốc nguyệt san được biết đến với nhiều ưu điểm hơn, tuy nhiên có thể kể đến 6 ưu điểm vượt trội sau đây.

2.1. Tiết kiệm chi phí

Theo các thống kê sơ bộ, trung bình người phụ nữ dùng khoảng 10,000 miếng băng vệ sinh (BVS) hay tampon trong suốt cuộc đời. Tính trung bình ra thì mỗi chu kỳ, bạn nữ cần chi trả 36,000đ – 80,000đ/tháng (tùy thương hiệu) cho BVS, mỗi năm sẽ phải tiêu tốn từ 432,000đ đến 960,000đ. Nhưng với cốc nguyệt san, bạn chỉ cần bỏ ra 12,000đ/tháng, chi phí đầu tư cho kỳ dâu của cốc nguyệt san chỉ bằng ⅕ so với BVS. Tuy có chi phí đầu tư ban đầu tương đối lớn (khoảng 700,000đ cho những thương hiệu uy tín, chất lượng đảm bảo), nhưng khi tính chi phí trọn đời, cốc nguyệt san lại giúp người dùng tiết kiệm đáng kể chi phí. Không dừng lại ở đó, bạn còn được hưởng lợi bởi yếu tố sức khỏe vô giá, không thể tính toán được bằng tiền.

So sánh giá tiền của các phương pháp vệ sinh ngày đèn đỏ
So với khi sử dụng băng vệ sinh, tampon thì cốc nguyệt san tiết kiệm chi phí hơn 5 lần

2.2. Không ảnh hưởng đến pH trong âm đạo và làm giảm thiểu viêm nhiễm phụ khoa

Tampon và băng vệ sinh có cơ chế hút dịch kinh mạnh và nhanh nhưng đồng thời cũng sẽ làm mất đi lợi khuẩn tự nhiên trong âm đạo. Hơn nữa, bề mặt bông bẩn còn là nơi phát sinh vi khuẩn có hại, ảnh hưởng trực tiếp đến độ pH lý tưởng trong âm đạo.

Vậy còn cốc nguyệt san thì sao? Sử dụng cốc nguyệt san có an toàn không trong môi trường âm đạo?

Bạn hoàn toàn yên tâm nhé! Cốc nguyệt san với chất liệu silicone y tế (được sử dụng trong van tim nhân tạo, đảm bảo tương thích sinh học) an toàn tuyệt đối cho cơ thể, hoàn toàn không gây ra bất cứ tác động đến “cô bé” vì chất liệu không thấm hút và cũng không thải ra chất độc có thể thẩm thấu qua làn da nhạy cảm trong âm đạo.

Tính an toàn của các phương pháp vệ sinh ngày đèn đỏ
Cốc nguyệt san được chuyên gia đánh giá cao về sự an toàn

Từ khi chính thức ra mắt thị trường đến bây giờ, chưa có một báo cáo chính thức hoặc nghiên cứu khoa học nào về hội chứng gây sốc phản vệ hay nguy cơ độc hại tiềm ẩn trong cốc nguyệt san.

Khi sử dụng cốc nguyệt san, dịch kinh tiết ra được hứng trực tiếp trong cốc nguyệt san và ở trong cơ thể, không tiếp xúc với không khí và môi trường ở ngoài, giảm nguy cơ hình thành và phát triển của vi khuẩn. Đây chính là ưu điểm đặc biệt cốc nguyệt san mang lại giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa đáng kể cho phái đẹp.

Cốc nguyệt san giảm thiểu viêm nhiễm so với khi sử dụng băng vệ sinh
Cốc nguyệt san làm giảm thiểu nguy cơ phát triển vi khuẩn, giảm viêm nhiễm

2.3. Đem lại sự thoải mái, giúp bạn tự tin trong ngày “đèn đỏ”

Khi được đưa vào trong âm đạo, cốc nguyệt san sẽ bung mở hoàn toàn ôm sát lấy thành âm đạo, không còn vách hở gây ra hiện tượng rò rỉ. Đây cũng chính là sự khác biệt của cốc nguyệt san uy tín và sản phẩm cốc nguyệt san giả, giá rẻ và kém chất lượng khác trên thị trường. Chất liệu silicone với độ đàn hồi tốt sẽ bung mở tối đa, không móp méo, cong vênh, biến dạng, đảm bảo chống rò rỉ tuyệt đối. Bạn không cần phải lo lắng về vấn đề rò rỉ và hoàn toàn có thể thoải mái làm những công việc mình thích!

Cốc nguyệt san 100% silicone y tế khi đưa vào âm đạo bung mở và ôm khít thành âm đạo, không có vách trống để rò rỉ
Cốc nguyệt san 100% silicone y tế khi đưa vào âm đạo bung mở và ôm khít thành âm đạo, không có vách trống gây rò rỉ

Nhiều bạn nữ thắc mắc liệu dùng cốc nguyệt san có tập thể dục được không nhưng bạn không cần phải lo lắng! Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cốc nguyệt san đi bơi, đi tập gym, tập Yoga và tập các hoạt động thể dục, thể thao khác trong những ngày “đèn đỏ”. Vì không còn ám ảnh mang tên “tràn băng” nên bạn gái có thể tùy chọn trang phục mình thích mà không buộc phải chọn màu tối, màu đen như trước đây. Sử dụng cốc nguyệt san cũng giúp bạn quên đi những khó chịu trong ngày “đèn đỏ”: bí bức, ẩm ướt, căng thẳng,… để tận hưởng niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống!

Bí quyết giúp bạn sống hết mình ngay cả trong ngày đèn đỏ
Bí quyết giúp bạn sống hết mình ngay cả trong ngày “đèn đỏ”

2.4. Tiện lợi khi sử dụng

Cấu tạo của âm đạo là một khoang ảo dài khoảng 8-10cm ở trạng thái bình thường, có khả năng co giãn và đàn hồi rất tốt. Nếu lựa chọn cốc nguyệt san chất lượng, được làm bằng 100% silicone y tế, có đặc trưng là độ đàn hồi tốt sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn cách gấp phù hợp nhất mà không lo biến dạng cốc, hỏng cốc hoặc ảnh hưởng đến tác dụng của sản phẩm.

Cốc nguyệt san uy tín được cấu tạo bởi 100% silicone y tế
Cốc nguyệt san uy tín được cấu tạo bởi 100% silicone y tế không chỉ an toàn tuyệt đối với cơ thể mà còn giúp bạn dễ dàng tìm ra kiểu gập gốc phù hợp nhất với chính mình

2.5. Dễ dàng vệ sinh và bảo quản

Với cốc nguyệt san, bạn gái có thể lựa chọn nhiều cách vệ sinh và bảo quản cốc nguyệt san như sau:

  • Dùng dung dịch vệ sinh cốc chuyên dụng (chẳng hạn như dung dịch tiệt trùng cốc nguyệt san Ovacare của Công ty TNHH OVA Việt Nam) để vệ sinh trước và sau chu kỳ. Sử dụng dung dịch này được xem là biện pháp tối ưu nhất vì đảm bảo khả năng tiệt trùng và chống ố màu cho cốc sau nhiều lần sử dụng.
  • Nếu trong trường hợp không có dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san, bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh vùng kín, ngâm trong nước sôi 3-5 phút hoặc cho cốc nguyệt san và nước vào cốc, quay trong lò vi sóng. Ngoài ra, cũng có trường hợp đun sôi cốc nguyệt san trong xoong, tuy nhiên biện pháp này dễ làm hỏng cốc, cháy cốc vì quên hoặc để nước quá cạn khiến cốc chạm đáy nồi.

2.6. Giảm ô nhiễm môi trường

Băng vệ sinh, tampon và cả bao bì đóng gói đều được làm từ chất liệu khó phân hủy. Vì thế, trong nhiều năm sử dụng băng vệ sinh (hoặc tampon) thì mỗi người sẽ thải ra môi trường một khối lượng rác khó phân hủy rất lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Còn khi sử dụng cốc nguyệt san, bạn có thể tái sử dụng lên tới 10 năm, giảm lượng rác thải ra môi trường một cách đáng kể.

Sử dụng cốc nguyệt san góp phần bảo vệ môi trường
Không chỉ tiết kiệm chi phí, bảo vệ sức khỏe, chủ nhân của những chiếc cốc nguyệt san còn tham gia đồng hành bảo vệ môi trường

3. Cốc nguyệt san là gì? – 3 nhược điểm còn tồn tại của cốc nguyệt san

Bên cạnh các ưu điểm kể trên, cốc nguyệt san vẫn có những nhược điểm mà Hồng muốn chia sẻ cùng chị em để chúng mình cùng có cái nhìn đa chiều về cốc nguyệt san, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn cho bản thân.

3.1. Không dễ sử dụng ngay lần đầu

Một trong những nhược điểm hàng đầu của cốc nguyệt san đó chính là “sự quen” khi sử dụng. Vì là sản phẩm được đưa vào bên trong “cô bé” nên chị em mình có thể sẽ ngần ngại trong 1-2 lần sử dụng đầu tiên, và cần có thời gian để làm quen với cách sử dụng cốc nguyệt san. Do vậy không phải tất cả mọi người đều quen và cảm thấy thoải mái trong lần đầu sử dụng. Tất nhiên cái gì đầu tiên cũng là sự mới mẻ và bỡ ngỡ, và khi tin, thích rồi sẽ yêu. Bạn sẽ tin yêu và thích sử dụng cốc nguyệt san ngay sau 1-2 lần bỡ ngỡ ban đầu mà thôi. Giống như Hồng hiện tại đây nè!

3.2. Mang tính rủi ro

Nhược điểm thứ hai chính là: sự rủi ro khi bỏ ra một số tiền đầu tư ban đầu không nhỏ mà chưa chắc chắn về sự phù hợp khi sử dụng. Nếu với băng vệ sinh chúng mình chỉ cần bỏ ra khoảng 30,000đ để thử dùng một loại băng vệ sinh mới, nếu không phù hợp thì bỏ đi sẽ không khiến bạn thấy tiếc. 

Với cốc nguyệt san, số tiền bỏ ra lên đến 500,000đ – 700,000đ để mua dùng thử không hề nhỏ. Đã mua là muốn dùng thật, muốn có sự phù hợp và thành công trong sử dụng. Nhưng trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp, với nhiều size kích cỡ khác nhau, làm sao để biết mình phù hợp với loại nào? Đây có lẽ là một vấn đề khó nghĩ cho chị em mình khi lựa chọn cốc nguyệt san. 

Tại Ovacup – Hồng đang áp dụng chính sách hậu mãi tốt nhất, chưa có thương hiệu cốc nguyệt san nào làm được: 50 ngày sau mua, khách hàng được đổi trả sản phẩm nếu không hài lòng

Chính sách đổi trả trong 50 ngày
Duy nhất cốc nguyệt san Ovacup áp dụng chính sách đổi trả trong 50 ngày và có phòng chăm sóc khách hàng sau mua, hướng dẫn, tư vấn và đồng hành cùng phụ nữ trong giải quyết mọi vấn đề liên quan về cốc nguyệt san

3.3. Có thể ảnh hưởng đến màng trinh

Cốc nguyệt san không phải dành cho tất cả mọi người. Với người chưa có gia đình, chưa từng quan hệ tình dục thì có lẽ nên cân nhắc vì cốc có thể ảnh hưởng đến màng trinh. Do màng trinh là một màng mỏng và rất dễ bị rách nếu chịu tác động từ bên ngoài, thậm chí có những chị em chỉ đạp xe hoặc ngã cũng có thể bị rách, do vậy khi có nhu cầu sử dụng cốc nguyệt san cần hiểu rõ vấn đề này. Các chị em hãy liên hệ đến các đơn vị cung cấp uy tín để được hỗ trợ nhé!

Những ai có thể sử dụng được Ovacup?

Bạn gái dưới 16 tuổi và bạn nữ chưa từng quan hệ tình dục nên cân nhắc khi sử dụng cốc nguyệt san. Bạn có thể gọi điện đến hotline 1900 599 919 để được Ovacup tư vấn thêm nhé!

4. Giá cả của một chiếc cốc nguyệt san?

Rất nhiều chị em thắc mắc một chiếc cốc nguyệt san giá bao nhiêu khi bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm này. Với mức giá 700.000đ, chị em đã có thể sở hữu ngay một chiếc cốc nguyệt san chất lượng từ thương hiệu uy tín có thể sử dụng liên tục trong vòng 5-7 năm đó. So với băng vệ sinh, tampon thì sử dụng cốc nguyệt san giúp chị em tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Các chị em có thể tìm hiểu kỹ hơn thông tin về chi phí cho cốc nguyệt san và các ưu đãi đến từ thương hiệu Cốc nguyệt san Ovacup ở bài viết: Cốc nguyệt san giá bao nhiêu? – Ưu đãi từ thương hiệu Ovacup” nhé!

Cốc nguyệt san Ovacup giúp các chị em tiết kiệm tối đa chi phí cho mỗi chu kỳ kinh nguyệt
Cốc nguyệt san giúp các chị em tiết kiệm tối đa chi phí cho mỗi chu kỳ kinh nguyệt

5. Có nên sử dụng cốc nguyệt san? – 5 yếu tố cần cân nhắc để lựa chọn sản phẩm phù hợp trước khi sử dụng cốc nguyệt san

Rất nhiều bạn gái thường tham khảo ý kiến người thân mà ít tham khảo về sản phẩm, chính việc tìm hiểu qua loa và chủ quan, không tham khảo tư vấn của nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng dẫn tới một số sai lầm đáng tiếc về đối tượng, size cốc cũng như cách dùng.

5.1. Yếu tố 1: Độ tuổi sử dụng được cốc nguyệt san là 16 tuổi

Cốc nguyệt san dùng cho lứa tuổi nào?” hay “Sử dụng cốc nguyệt san có bị mất trinh không?” đều là một trong những thắc mắc được quan tâm với những người lần đầu sử dụng cốc nguyệt san. OVA không khuyến khích những khách hàng dưới 16 tuổi sử dụng cốc nguyệt san vì lúc này cơ quan sinh dục của bạn gái mới bắt đầu quá trình phát triển và đang trong quá trình hoàn thiện. Tại thời điểm này, bạn gái nên sử dụng băng vệ sinh sẽ hợp lý nhất nhé.

Những bạn gái chưa từng quan hệ tình dục, không xác định được tình trạng màng trinh của mình cũng nên cân nhắc nếu muốn sử dụng cốc nguyệt san vì quá trình sử dụng cốc có thể ảnh hưởng đến màng trinh.

5.2. Yếu tố 2: Bạn cần phải xác định độ dài âm đạo và đặc điểm cổ tử cung

Có những bạn gái có đặc điểm cổ tử cung thấp cần có biện pháp riêng với cốc nguyệt san để việc sử dụng cốc tối ưu nhất.

Vậy làm sao để xác định được những đặc điểm này? Bạn đừng lo, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách đo chiều dài âm đạo tương đối dễ dàng và chính xác như sau:

Trước khi sử dụng cốc nguyệt san, bạn nên đo chiều dài âm đạo theo hướng dẫn
Hướng dẫn đo chiều dài âm đạo
  • Trước hết, đưa một ngón tay sạch vào âm đạo của bạn.
  • Di chuyển cho đến khi đầu ngón tay chạm được vào cổ tử cung (phần này khá cứng hơn so với vùng âm đạo).
  • Nếu chỉ có thể đưa một khớp ngón tay vào là chạm được thì bạn có cổ tử cung rất thấp. Nếu hai khớp, cổ tử cung của bạn có chiều cao trung bình. Và nếu bạn có thể đặt toàn bộ ngón tay vào âm đạo trước khi chạm vào thì bạn có cổ tử cung cao.
  • Sau khi đã biết được chiều dài của âm đạo, bạn nên chọn chiếc cốc nguyệt san có kích cỡ phù hợp. Nếu bạn có sàn âm đạo thấp, việc để nguyên cốc nguyệt san sẽ gây nên tình trạng cộm, lộ cuống cốc ra bên ngoài. Lúc này, bạn chỉ cần cắt bớt phần cuống cốc là được.

5.3. Yếu tố 3: Bạn cần phải xác định lượng kinh trong chu kỳ

Cốc nguyệt san có thể sử dụng lên tới 12 tiếng mà không gây bất cứ yếu tố thiếu an toàn nào cho cơ thể và “cô bé”. Tuy nhiên, để tránh bị đầy, gây tràn, rò rỉ, bạn gái cần cân nhắc lượng dịch kinh của mình để chọn thời điểm thay phù hợp.

Cần xác định lượng kinh trong chu kỳ trước khi sử dụng cốc nguyệt san
Cốc nguyệt san có thể ở trong môi trường âm đạo 12 tiếng mà không gây bất nguy cơ thiếu an toàn cho sức khỏe “cô bé”

5.4. Yếu tố 4: Chất liệu làm nên cốc nguyệt san

Vì đặc tính cốc được đặt trong âm đạo của phụ nữ nên nguyên liệu làm cốc phải thật an toàn. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm mua những loại cốc nguyệt san được làm từ 100% silicone y tế. Đây cũng là chất liệu lý tưởng nhất để đảm bảo độ bung mở, ôm khít thành âm đạo cũng như sáng tạo nhiều cách gập cốc mà không ảnh hưởng đến hình dáng của cốc.

Chất liệu làm nên cốc nguyệt san có độ an toàn cao

5.5. Yếu tố 5: Lựa chọn size sao cho phù hợp với cơ thể bạn

Kích thước cốc nguyệt san sẽ được thiết kế dựa vào kích thước âm đạo của chị em phụ nữ. Vì kích thước của âm đạo có thể thay đổi tùy thuộc và yếu tố (tuổi tác, sinh nở) sẽ có sự thay đổi nên các hãng cốc nguyệt san thường cung cấp 2 size phù hợp:

  • Size S: Dành cho phụ nữ chưa sinh con, hoặc sinh con bằng phương pháp mổ đẻ với kích thước nhỏ và trung bình.
  • Size L: Dành cho phụ nữ đã sinh con bằng phương pháp sinh thường với kích thước âm đạo lớn hơn vì đã trải qua quá trình sinh nở.
Cốc nguyệt san thường được thiết kế theo 2 size là size S và size L
Cốc nguyệt san thường được thiết kế với 2 kích cỡ dành riêng cho nhóm phụ nữ đã sinh con và chưa sinh con

Mỗi thương hiệu cốc nguyệt san sẽ có sự khác biệt về đường kính và chiều dài. Trước khi đặt mua, chị em nên tham khảo nhân viên tư vấn để có lựa chọn thương hiệu phù hợp nhất cho mình.

Để được tư vấn về sản phẩm cốc nguyệt san, giải tỏa lo lắng lần đầu sử dụng, bên cạnh website Cốc nguyệt san Ovacup, bạn có thể liên hệ qua một trong những kênh bên dưới nhé!

Cốc nguyệt san Ovacup – Đồng hành cùng phụ nữ Việt

Fanpage: OvacupVN

Hotline: 1900 599 919

Hàng ngàn phụ nữ Việt đã tin dùng và đồng hành cùng Ovacup.

Ms. Hồng Vũ – CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam luôn quan niệm: "Thành công đối với tôi không chỉ là hoàn thành tốt những công việc của bản thân mà còn là những giá trị từ quá trình truyền cảm hứng đến những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Tôi luôn mong muốn được nhìn thấy họ biết cách trân trọng, chăm sóc và làm đẹp cho bản thân."