Cường kinh là gì? Tại sao chị em lại bị cường kinh và điều trị như thế nào?

Cường kinh là một dạng rối loạn kinh nguyệt phổ biến ở nữ giới, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống của các chị em. Vậy cường kinh là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến cường kinh và điều trị như thế nào để hiệu quả? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Hồng để có câu trả lời nhé!

Hồng Vũ - CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam
Mình là Hồng Vũ – CEO OVA Việt Nam, là công ty cung cấp sản phẩm cốc nguyệt san Ovacup

1. Cường kinh là gì?

Cường kinh là gì?

Đó chính là tình trạng máu kinh ra nhiều và ồ ạt trong nhiều ngày liên tục. Đa phần tình trạng cường kinh thường xảy ra ở phụ nữ trẻ – những người chưa hình thành chu kỳ kinh có rụng trứng và phụ nữ tiền mãn kinh (lượng máu sẽ ra nhiều trong thời gian đầu sau đó giảm dần rồi mất hẳn).

Phụ nữ bị cường kinh sẽ rất dễ bị thiếu máu khiến người mệt mỏi, da xanh xao, thiếu sức sống. 

Cường kinh là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến ở nữ giới
Cường kinh là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến ở nữ giới

Nếu cường kinh chỉ là biểu hiện của sinh lý thông thường thì không quá lo ngại. Nhưng trong một số trường hợp, cường kinh còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

2. Nguyên nhân gây nên hiện tượng cường kinh và các biện pháp điều trị tương ứng

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng cường kinh. Dưới đây là danh sách 9+ nguyên nhân chủ yếu thường gặp nhất.

2.1. Mất cân bằng hormone

Các bạn gái trong độ tuổi vị thành niên và những chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh thường có nồng độ hormone nữ trong cơ thể không ổn định, dẫn đến mất cân bằng và gây ra tình trạng cường kinh.

Khi bị cường kinh do mất cân bằng hormone, bác sĩ thường chỉ định chị em dùng thuốc tránh thai hoặc thuốc cân bằng nội tiết khác để cải thiện tình trạng.

2.2. Bị polyp cổ tử cung

Polyp tử cung là tình trạng cổ tử cung bị nhiễm khuẩn, các mạch máu bị sưng huyết hoặc do sự gia tăng quá mức của nồng độ estrogen dẫn đến hình thành các khối u nhỏ, mảnh, mọc lên từ bề mặt niêm mạc cổ tử cung. Khi bị polyp tử cung, nữ giới rất dễ bị chu kỳ kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh ra nhiều và số ngày hành kinh cũng sẽ kéo dài hơn.

Để điều trị cường kinh do polyp cổ tử cung, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ polyp. Polyp bị cắt bỏ triệt để thì hiện tượng cường kinh sẽ biến mất.

Polyp cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị nhiễm khuẩn
Polyp cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị nhiễm khuẩn

2.3. Bị polyp phát triển từ nội mạc tử cung

Lượng estrogen trong cơ thể bị tăng cao quá mức sau điều trị bệnh lý bằng hormone hoặc u buồng trứng có thể khiến cho các chị em bị polyp phát triển từ nội mạc tử cung. Cũng giống như polyp cổ tử cung, polyp phát triển từ nội mạc tử cung cũng gây ra tình trạng cường kinh ở nữ giới.

Cách xử lý trong trường hợp này là các bác sĩ sẽ soi buồng tử cung và tiến hành nạo bỏ khối polyp, đồng thời lấy mẫu mô đi xét nghiệm nhằm để loại trừ sự ác tính.

2.4. Mắc bệnh u xơ tử cung

Là loại u do một số bất thường về hormone estrogen gây nên. Một trong những dấu hiệu điển hình nhất của loại u này chính là việc chị em bị ra máu quá nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt hay còn gọi là cường kinh.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để điều trị u xơ tử cung như: bóc nhân xơ, làm tắc động mạch tử cung hoặc cắt bỏ tử cung,… Trong một vài trường hợp, các bác sĩ cũng có thể chỉ định chị em dùng thuốc tránh thai, androgen, RU486 để điều trị. Sau khi điều trị dứt điểm u xơ tử cung thì tình trạng cường kinh cũng sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

2.5. Mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Cường kinh cũng là một trong những dấu hiệu rất tiêu biểu của bệnh ung thư cổ tử cung – loại bệnh do virus HPV gây ra. Trong trường hợp này, muốn điều trị cường kinh thì chỉ cần kiểm soát tốt bệnh ung thư cổ tử cung là được. 

Một số liệu pháp được các bác sĩ sử dụng để điều trị ung thư cổ tử cung bao gồm: phẫu thuật, hoá trị và xạ trị.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý gây ra chứng cường kinh ở nữ giới
Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý gây ra chứng cường kinh ở nữ giới

2.6. Mắc ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung là sự gia tăng không kiểm soát của các tế bào nội mạc tử cung, gây tổn thương đến tử cung và các cơ quan khác trong cơ thể. Khi bị ung thư nội mạc tử cung, chị em sẽ không thể tránh khỏi bị cường kinh. 

Cách giải quyết trong trường hợp này chính là cắt bỏ đi tử cung hoặc dùng hoá trị và xạ trị để điều trị bệnh. Khi bệnh được ngăn chặn thì triệu chứng cường kinh cũng sẽ giảm dần.

2.7. Mắc bệnh lý viêm tiểu khung

Viêm tiểu khung là các bệnh lý liên quan đến các cơ quan ở trong tiểu khung của nữ giới như: tử cung, vòi trứng,… Nguyên nhân của bệnh chủ yếu là do nhiễm khuẩn, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, sảy thai,… Khi bị viêm tiểu khung, nữ giới sẽ có triệu chứng bị cường kinh. 

Để trị bệnh, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh để hạn chế sự viêm nhiễm.

2.8. Mắc bệnh Lupus

Lupus là bệnh lý viêm mãn tính thuộc loại bệnh tự miễn dịch. Bệnh có thể tác động đến nhiều bộ phận khác nhau trong đó chủ yếu nhất vẫn là da, máu, khớp và thận. Một trong những biểu hiện của bệnh này chính là triệu chứng cường kinh ở nữ giới. 

Với trường hợp bị cường kinh do Lupus, các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân nên nghỉ ngơi đầy đủ, tránh stress và sử dụng thêm các loại thuốc chống miễn dịch, chống viêm không steroid.

Bệnh Lupus cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cường kinh ở nữ giới
Bệnh Lupus cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cường kinh ở nữ giới

2.9. Do một số nguyên nhân khác

Cường kinh có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như: sử dụng thuốc tránh thai liên tục thời gian dài hoặc do các dụng cụ tránh thai đặt bên trong tử cung,…

Dù nguyên nhân gây nên hiện tượng cường kinh ở các chị em là gì, khi thấy kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài qua nhiều chu kỳ liên tiếp thì chị em hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

3. Các dấu hiệu của hiện tượng cường kinh

3.1. Dấu hiệu thường gặp

Các chị em có thể nhận biết cường kinh qua một số dấu hiệu sau:

  • Máu kinh ra nhiều hơn 200ml/chu kỳ
  • Phải thay băng vệ sinh liên tục
  • Máu kinh đông thành cục
  • Có thể kèm theo rong kinh trong một số trường hợp
  • Đau bụng kinh dữ dội, buồn nôn và người mệt mỏi,…

3.2. Phân biệt cường kinh và rong kinh 

Cường kinh và rong kinh là hai hiện tượng rối loạn kinh nguyệt khá phổ biến ở nữ giới. Không ít chị em bị nhầm lẫn giữa hai hiện tượng này. Vì thế, để dễ dàng hơn trong việc phân biệt, chị em nên căn cứ vào các yếu tố sau đây:

  • Cường kinh: Là hiện tượng máu kinh ra nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt
  • Rong kinh: Là hiện tượng thời gian hành kinh kéo dài hơn bình thường (trên 7 ngày)

Trong nhiều trường hợp chị em có thể vừa bị cường kinh và bị rong kinh trong cùng một chu kỳ.

Rong kinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường
Rong kinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường

4. Các biện pháp phòng ngừa hiện tượng cường kinh

Đề phòng ngừa cường kinh, chị em cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý: ngủ đủ giấc, đúng giờ,…
  • Chế độ ăn giàu dinh dưỡng: ăn nhiều trái cây và chất xơ, hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn lạnh,… kết hợp với một số đồ uống tốt khi tới ngày
  • Hạn chế tập luyện và làm việc quá sức: có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc Yoga để điều hoà lại chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: cần giữ vệ sinh cơ thể, thay băng vệ sinh thường xuyên để vùng kín không bị nhiễm khuẩn gây mùi hôi khó chịu và các bệnh lý phụ khoa.
  • Sử dụng thuốc nội tiết theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu thấy cường kinh kéo dài nên đến ngay các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng rằng qua những chia sẻ vừa rồi của Hồng, các chị em đã biết cường kinh là gì và làm sao để khắc phục. Các chị em cần giữ gìn sức khỏe để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bản thân trong tương lai. Chúc các chị em luôn mạnh khỏe và xinh đẹp!

Để được giải đáp thắc mắc về sản phẩm hay để nhận được tư vấn về cách sử dụng cốc nguyệt san, bên cạnh website Cốc nguyệt san Ovacup, bạn có thể liên hệ qua một trong những kênh bên dưới nhé!

Cốc nguyệt san Ovacup – Đồng hành cùng phụ nữ Việt

Fanpage: OvacupVN

Hotline: 1900 599 919

Hàng ngàn phụ nữ Việt đã tin dùng và đồng hành cùng Ovacup.

Ms. Hồng Vũ – CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam luôn quan niệm: "Thành công đối với tôi không chỉ là hoàn thành tốt những công việc của bản thân mà còn là những giá trị từ quá trình truyền cảm hứng đến những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Tôi luôn mong muốn được nhìn thấy họ biết cách trân trọng, chăm sóc và làm đẹp cho bản thân."