Bạn hoàn toàn CÓ THỂ dùng cốc nguyệt san để tập Yoga và các môn thể thao khác trong “ngày dâu”!

Dùng cốc nguyệt san có tập Yoga được không? – đó là câu hỏi mà rất nhiều bạn đã hỏi Hồng trong thời gian gần đây. Thực tế thì khi sử dụng cốc nguyệt san, chị em có thể tập luyện rất nhiều môn thể thao khác chứ không riêng gì Yoga đâu. Và lý do gì khiến cốc nguyệt san có thể làm được điều đó? Hồng sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời khoa học và chính xác nhất trong bài viết này!

Hồng Vũ - CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam
Mình là Hồng Vũ – CEO OVA Việt Nam, là công ty cung cấp sản phẩm cốc nguyệt san Ovacup

1. Dùng cốc nguyệt san có tập Yoga được không? – Câu trả lời là CÓ!

Tiến sĩ sinh lý học người Mỹ Stacy Sims – người tiến hành chương trình nghiên cứu “Theo dõi sức chịu đựng của phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt” cho rằng: Việc tập luyện thể thao trong chu kỳ kinh nguyệt là liệu pháp hiệu quả, giúp giảm căng thẳng và hỗ trợ giảm đau mỏi cho cơ thể phụ nữ trong ngày kinh nguyệt. Hãy cùng tìm hiểu cơ chế giảm đau của việc tập thể dục các bạn nhé!

1.1. Lợi ích của việc tập thể dục điều độ trong kỳ kinh nguyệt

1.1.1. Giảm các triệu chứng trong chu kỳ kinh nguyệt như đau bụng kinh, đau lưng, đau vai gáy,…

Tập luyện trong “ngày ấy” làm cơ thể tiết ra một loại hormone đặc biệt mang tên endorphin. Hormone này có tác dụng làm giảm các chứng chuột rút, đau đầu và khó chịu cơ hoành. Bên cạnh đó, các bài tập vận động nhẹ nhàng còn giúp tuần hoàn máu tốt hơn, giảm các cơn đau khác do mất máu và thiếu sắt. Đổ mồ hôi nhiều trong khi tập còn giúp chị em bớt mệt mỏi và hạn chế cơn đau quặn bụng nữa đấy!

1.1.2. Giúp cơ thể được giữ ấm

Trong những “ngày dâu”, nhiệt độ cơ thể của chị em thường hạ thấp hơn bình thường. Điều này khiến cho cơ thể càng mệt mỏi và khó chịu hơn. Do đó, tập thể dục sẽ giúp giữ ấm cơ thể, đưa trạng thái thân nhiệt về mức ổn định và giúp bạn nhanh chóng vượt qua giai đoạn mệt mỏi này.

1.1.3. Chu kỳ kinh nguyệt được rút ngắn lại 1-2 ngày

Một vài động tác thể dục nhẹ nhàng hoặc vài bài tập đơn giản kết hợp cùng với hít thở sâu, vận động vùng bụng sẽ giúp tử cung co bóp nhịp nhàng đẩy dịch kinh ra ngoài nhanh và đều hơn. Đây chính là yếu tố hỗ trợ giảm ngắn chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả. Tuy nhiên, các nàng cần lưu ý rằng chỉ nên vận động nhẹ nhàng thôi nhé!

1.1.4. Giúp tâm trạng thoải mái, giảm stress hiệu quả

Trong quá trình tập luyện, nhờ việc giải phóng hormone endorphin, các chị em sẽ cảm thấy thoải mái hơn, vui vẻ hơn và giảm thiểu tình trạng stress hiệu quả.

Dùng cốc nguyệt san có tập Yoga được không? - Tập thể dục điều độ là cách để giảm đau, giảm stress, giữ ấm cơ thể hiệu quả trong ngày đèn đỏ
Tập thể dục điều độ là cách để giảm đau, giảm stress, giữ ấm cơ thể hiệu quả trong ngày đèn đỏ

1.2. Dùng cốc nguyệt san có tập Yoga được không?

Bạn hoàn toàn CÓ THỂ tập Yoga trong khi dùng cốc nguyệt san. Nhiều bạn lo rằng việc sử dụng cốc nguyệt san trong khi tập Yoga sẽ khiến cốc bị lệch vị trí. Chẳng hạn như khi thực hiện các động tác khó có thể gây ra rò rỉ hoặc có thể khiến cốc bị “trôi” vào trong. Nhưng thực tế, lo lắng này của bạn là hoàn toàn không thể xảy ra!

Ngoài Yoga, bạn có thể hoàn toàn sử dụng cốc nguyệt san đi bơi hay tập luyện các môn thể thao khác mà không cần phải lo lắng!

Với các thương hiệu cốc nguyệt san uy tín, chất liệu được sử dụng là silicone y tế có độ đàn hồi và bung mở cực tốt, ngay cả khi bạn chọn cách gập cốc phức tạp nhất. Miệng cốc sẽ ôm khít thành âm đạo, cố định một cách chắc chắn, ngay cả khi bạn vận động mạnh cũng không hề khiến cốc di chuyển vị trí. Vì vậy, bạn không cần lo sự cố rò rỉ hay “trôi cốc” đâu nhé! 

Ngoài ra, khi dùng cốc nguyệt san bạn có thể mặc những bộ đồ thể thao khoe vóc dáng bởi cốc nguyệt san được đặt hoàn toàn trong âm đạo nên bạn không cần lo bị lộ dây hay bị cộm lên như khi sử dụng băng vệ sinh và tampon.

Dùng cốc nguyệt san có tập Yoga được không? - Bạn hoàn toàn có thể thư giãn với Yoga khi sử dụng cốc nguyệt san
Cốc nguyệt san Ovacup được thiết kế tối ưu giúp hứng đựng dịch kinh, chống tràn hiệu quả cho chị em thoải mái vận động trong những ngày đèn đỏ

Nếu như “ngày ấy” với băng vệ sinh có làm bạn bối rối, ngậm ngùi chia tay giờ tập luyện thì cốc nguyệt san chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

2. Những điều nên biết khi tập Yoga thời kỳ kinh nguyệt

Để việc tập luyện Yoga trong ngày đèn đỏ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chị em có thể lưu ý một số vấn đề sau đây giúp Hồng nhé!

  • Chỉ nên thực hiện những bài tập đơn giản, không có quá nhiều động tác kỹ thuật cao hoặc động tác đòi hỏi dùng nhiều sức.
  • Hãy khởi động kỹ trước khi bắt đầu buổi tập để tránh tình trạng chuột rút.
  • Cơ thể phụ nữ vào ngày này thường dễ mệt mỏi nên nàng nhớ thời gian luyện tập không nên kéo dài quá lâu, ca tập của chị em chỉ nên kéo dài 60 phút là tốt nhất.
  • Bạn nên mặc những bộ đồ thể thao chất liệu thoáng mát và có khả năng co giãn tốt. 
  • Sau khi tập luyện bạn nên tắm bằng nước ấm, tránh dùng nước lạnh không tốt cho cơ thể.

3. Một số các động tác tập Yoga phù hợp và không phù hợp trong kỳ kinh

Dưới đây Hồng sẽ gợi ý cho bạn những động tác tốt cho sức khỏe và những động tác không nên tập trong ngày đèn đỏ nhé!

3.1. Gợi ý các động tác tập Yoga phù hợp

3.1.1. Bài tập 1: Tư thế con lạc đà

  • Đặt hai đầu gối vuông góc trên thảm Yoga, khoảng cách giữa hai đầu gối rộng hơn lưng.
  • Sau đó, chống hai bàn tay lên phần hông và từ từ bẻ cong phần hông, uốn người về phía sau.
  • Giữ chặt phần bắp đùi và đưa người thấp hơn về phía sau, đưa tay di chuyển từ mông xuống bắp chân, dần xuống gót chân thì đặt tay nhấn vào phần gót.
  • Thả lỏng người và giữ nguyên tư thế này 10 giây, sau đó bạn nhấc bàn chân lên để rướn người và trở về vị trí ban đầu.
Tư thế con lạc đà
Tư thế con lạc đà trong Yoga giúp bạn có một cơ thể dẻo dai và giảm đau lưng trong những ngày đèn đỏ

3.1.2. Bài tập 2: Tư thế nằm ôm chân

  • Đầu tiên, bạn nằm ngửa trên thảm tập trong tư thế bắt đầu.
  • Tiếp đến bạn từ từ co hai chân lên ngực, dùng tay cố định hai đầu gối và ôm chân càng chặt càng tốt. Giữ tư thế này lâu nhất có thể và lặp lại động tác từ 7-10 lần để giảm đau bụng kinh bạn nhé!
Tư thế nằm ôm chân
Tư thế nằm ôm chân trong Yoga giúp giảm đau bụng hiệu quả

3.1.3. Bài tập 3: Động tác áp chân vào tường

  • Nằm sát tường theo hướng vuông góc với nó và đặt hai chân của bạn sát vào vách tường. 
  • Hít thở sâu và thật đều khi giữ tư thế này trong 3-10 phút. 
  • Trước khi ngủ, bạn có thể áp dụng động tác này để thư giãn cơ thể, giảm đau bụng kinh và cải thiện giấc ngủ.
Tư thế áp chân vào tường
Tư thế áp chân vào tường trong Yoga giúp giảm đau bụng kinh cho các chị em trong ngày đèn đỏ

3.2. Một số động tác tập Yoga không phù hợp

3.2.1. Bài tập 1: Tư thế chống bằng đầu

Khi bạn thực hiện các tư thế chống bằng đầu thì toàn bộ cơ thể của bạn và các dòng máu lưu thông sẽ bị đảo lộn, gây khó chịu và gia tăng sức ép lên tử cung và các mạch máu bên trong tử cung. Do đó, bạn không nên tập tư thế này trong ngày đèn đỏ để đảm bảo sức khỏe. 

Tư thế chống bằng đầu
Tư thế chống bằng đầu làm gia tăng sức ép lên tử cung, không tốt cho sức khỏe của chị em trong những ngày kinh nguyệt

3.2.2. Bài tập 2: Tư thế con quạ

Tư thế này đòi hỏi bạn phải hoàn toàn tập trung và siết chặt cơ bụng lại, tuy nhiên việc đó sẽ khiến ổ bụng của bạn phải gồng mình quá nhiều và làm tăng nhiệt độ trong cơ thể, dẫn đến chảy máu nhiều hơn đấy! Thêm vào đó, bạn cũng hạn chế các động tác chống bằng tay hoặc khuỷu tay. Bởi vì những tư thế này đều dồn trọng lực ngược lại lên phía trên cơ thể và đảo lộn dòng máu đang lưu thông, khiến tử cung bị dốc ngược, căng giãn quá mức các mạch máu, dây chằng trong cổ tử cung.

Tư thế con quạ
Bạn không nên tập tư thế con quạ để hạn chế việc chảy máu nhiều hơn trong ngày kinh

3.2.3. Bài tập 3: Tư thế bắn cung

Tư thế này gây áp lực nặng cho lưng và vùng xương chậu, hoàn toàn là một việc không tốt và dễ khiến các cơn đau bụng của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Tư thế bắn cung
Tư thế bắn cung có thể khiến bạn đau bụng hơn nên đừng tập động tác này trong những ngày đèn đỏ chị em nhé!

Hồng hy vọng qua bài viết này, các bạn gái đã có thể hiểu rõ hơn rằng cốc nguyệt san không chỉ là giải pháp thay thế băng vệ sinh trong ngày đèn đỏ, mà còn là bạn đồng hành giúp cuộc sống của chị em chúng mình thêm tự tin, hạnh phúc đúng không nào?

Để được tư vấn về sản phẩm cốc nguyệt san, giải tỏa lo lắng lần đầu sử dụng, bên cạnh website Cốc nguyệt san Ovacup, bạn có thể liên hệ qua một trong những kênh bên dưới nhé!

Cốc nguyệt san Ovacup – Đồng hành cùng phụ nữ Việt

Fanpage: OvacupVN

Hotline: 1900 599 919

Hàng ngàn phụ nữ Việt đã tin dùng và đồng hành cùng Ovacup.

Ms. Hồng Vũ – CEO Công ty TNHH OVA Việt Nam luôn quan niệm: "Thành công đối với tôi không chỉ là hoàn thành tốt những công việc của bản thân mà còn là những giá trị từ quá trình truyền cảm hứng đến những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ. Tôi luôn mong muốn được nhìn thấy họ biết cách trân trọng, chăm sóc và làm đẹp cho bản thân."