LÔNG M-U MỌC NGƯỢC – NỖI ÁM ẢNH CỦA CHỊ EM

Lông mu mọc ngược là những sợi lông thay vì mọc trên bề mặt da lại mọc lặn ngược vào trong. Lông mọc ngược thường tạo ra các cục u nhỏ (nốt sần) hoặc nốt mụn sưng có mủ (mụn mủ). Lông mọc ngược có thể gây đau đớn, phiền toái cho chị em, thế nhưng lông mọc ngược thường tự khỏi nếu được chăm sóc tốt.

 

  1. Nguyên nhân khiến lông mu mọc ngược

Lông mu mọc ngược ở vùng kín là những sợi lông thay vì mọc lên trên bề mặt da nó lại mọc ngược vào trong da. Điều này có thể xảy ra khi lông mu đã được cạo, nhổ hoặc wax. Khi lông mọc ngược vào bên trong da, cơ thể phản ứng với nó như một vật thể lạ và bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như đau, ngứa, đỏ hoặc sưng, thậm chí có thể dẫn đến viêm tại khu vực này. 

 

Lông mọc ngược gây ra các vết sưng đỏ kèm theo những cơn khó chịu nhẹ. Nhưng nó không có gì quá nghiêm trọng và cũng không thể khiến bạn đau đớn dữ dội. Sau 12 hoặc 24 giờ đầu tiên loại bỏ lông, khu vực đó sẽ “nổi da gà” thì đó chính là những sợi lông mọc ngược.

 

Lông mu mọc ngược có thể tự cải thiện mà không cần đến can thiệp y tế. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và số lượng lông mọc ngược quá nhiều, hoặc gây ra những khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, hãy lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

 

  1. Làm thế nào để điều trị lông mu mọc ngược?

2.1 Ngừng tẩy lông ở khu vực vùng kín cho đến khi lông mọc ngược lành lại

Ngừng tẩy lông, cạo hoặc nhổ lông ở khu vực vùng kín có lông mọc ngược, khi nào hết phần lông đó thì bạn có thể tẩy lông trở lại. Tiếp tục cạo lông mu sẽ làm nặng thêm vùng nhạy cảm hơn nữa. Gãi hoặc nhổ ở phần lông mọc ngược sẽ làm tăng sự khó chịu cho bạn, thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng da hoặc để lại sẹo.

 

2.2 Tránh cậy sợi lông mọc ngược vì điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng

Mặc dù hầu hết lông mọc ngược không gây nhiễm trùng, nhưng nguy cơ nhiễm trùng sẽ tăng nếu da bị rách. Hãy để yên vùng da có lông mọc ngược để không làm tổn thương da. Có thể bạn rất muốn cố gắng cậy hoặc nặn cho sợi lông trồi lên, nhưng cách này sẽ chỉ làm cho tình hình càng tệ hơn mà thôi!

 

2.3 Dùng kem hydrocortisone, hoặc sử dụng kem có chiết xuất cây phỉ, lô hội hoặc benzoyl peroxide để giảm ngứa nếu bạn không có dấu hiệu nhiễm trùng

Lông mọc ngược thường gây ngứa, nhưng bạn hãy cố gắng đừng gãi để tránh làm rách da. Thay vào đó, hãy bôi một lớp mỏng kem hydrocortisone không kê toa để giảm ngứa. Bạn có thể bôi kem đến 4 lần/ngày. 

 

2.4 Sử dụng kem kháng sinh bôi lên vùng lông mọc ngược tránh nhiễm trùng

Lông mọc ngược sẽ lâu lành hơn nhiều nếu bị nhiễm trùng. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn hãy thoa kem kháng sinh không kê toa 1-2 lần mỗi ngày để giữ sạch vùng da có lông mọc ngược

 

2.5 Sử dụng retinoids (vitamin A)

Retinol hay còn được gọi là vitamin A. Loại hoạt chất retinol có thể được phân hóa để tạo thành một số dạng khác của vitamin A và xuất hiện trong thành phần của những sản phẩm chăm sóc da hoặc thuốc bôi loại bỏ da, ví dụ như tretinoin (Renova, Retin-A), có thể tăng tốc độ làm sạch các tế bào da chết. Chúng cũng có thể giúp làm sạch các mảng da sẫm màu hình thành do lông mu mọc ngược. Bạn sẽ cần một đơn thuốc từ bác sĩ cho retinoids để giảm thiểu nguy cơ kích ứng cũng như tác dụng phụ mắc phải. Tuy vậy, những loại thuốc retinol này có thể gây khô da. Không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có retinoids nếu bạn đang trong thời kỳ mang thai. Thuốc retinol có thể gây nguy hiểm cho em bé và gây dị tật bẩm sinh.

 

  1. Biện pháp ngăn ngừa lông mu mọc ngược

3.1 Điều trị vùng lông mu trước khi cạo

Điều trị vùng lông mu trước khi sử dụng dao cạo để cạo lông có thể giúp làm giảm nguy cơ lông mọc ngược khi lông bắt đầu mọc trở lại. Đầu tiên, bạn hãy rửa da vùng kín bằng xà phòng nhẹ nhàng. Xoa vào kem cạo lông bôi trơn hoặc gel cạo lông, hoặc một loại sản phẩm khác được thiết kế cho các khu vực nhạy cảm. Khi bạn đã hoàn tất các bước trên, lau khô khu vực vùng kín trước khi mặc đồ lót và quần.

 

3.2 Sử dụng dao cạo một lưỡi và không dùng chung dao cạo

Một số dao cạo lông được thiết kế để giảm nguy cơ lông mọc ngược. Bạn có thể thử lựa chọn cho mình một trong những chiếc dao cạo đặc biệt này, hoặc chỉ cần mua một chiếc dao cạo một lưỡi .

 

Nếu dao cạo lông của bạn là một chiếc dao cũ hoặc của người khác, hãy thay thế nó bằng một cái mới để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, lưỡi dao bị xỉn màu sẽ không tạo ra những vết cắt chính xác, sạch sẽ và có thể làm tăng nguy cơ cho lông mu mọc ngược trở lại.

 

3.3 Cân nhắc tẩy lông bằng laser

Phương pháp tẩy lông bằng laser là một giải pháp lâu dài cho những sợi lông mọc ngược nhưng có giá thành đắt. Triệt lông bằng laser loại bỏ lông ở mức độ sâu hơn và làm hỏng nang lông. Trong hầu hết các trường hợp đều có hiệu quả ngăn lông mu mọc trở lại.

 

Triệt lông bằng laser đòi hỏi một số phương pháp điều trị kéo dài trong vài tuần cho đến vài tháng, nhưng kết quả thường là bán vĩnh viễn. Loại bỏ lông bằng laser không hiệu quả trên lông có màu vàng hoặc rất sáng.

 

3.4 Xem xét các lựa chọn tẩy lông không dùng dao cạo

Tẩy lông mu bằng hóa chất là một lựa chọn, nhưng chúng có thể gây ra kích ứng cho làn da ở vùng nhạy cảm. Bạn cần thử kem tẩy lông trên một mảng da nhỏ trên một phần khác của cơ thể trước khi sử dụng nó trên vùng lông mu mọc ngược của bạn. Nếu bạn không có phản ứng dị ứng trong vòng 24 giờ, nó sẽ an toàn để sử dụng. Hãy luôn nhớ rằng, da ở vùng sinh dục nhạy cảm hơn rất nhiều so với những vùng da khác trên cơ thể như trên cánh tay hoặc chân. 

 

Lông mu mọc ngược không phải vấn đề nghiêm trọng và nó có thể tự khỏi mà không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên, trong trường hợp nó gây ra những khó chịu cũng như biến chứng ảnh hưởng đến bạn, hãy đến cơ sở y tế để có biện pháp điều trị phù hợp và ngăn ngừa hiệu quả. Đừng quên theo dõi và chăm sóc sức khỏe vùng nhạy cảm hàng ngày bạn nhé!

 

Công ty TNHH Ova Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc phụ nữ nhập khẩu như cốc nguyệt san, dung dịch vệ sinh phụ nữ và các sản phẩm phụ khoa…..

https://ovalady.com/

https://www.facebook.com/OvacupVN

https://shopee.vn/shopova

https://www.instagram.com/ovacup.official