UỐNG THUỐC KÍCH TRỨNG CÓ BỊ CHẬM KINH KHÔNG?

Thuốc kích trứng là loại thuốc nội tiết thường được hỗ trợ để kích thích buồng trứng, tác dụng của thuốc chính là giúp kích thích sự phát triển của nang trứng cũng như thúc đẩy quá trình trưởng thành, chín và rụng của trứng để tạo chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Nguyên lý của thuốc kích trứng là giúp tăng nội tiết tố trong cơ thể, kích thích nang trứng trưởng thành, tăng tỉ lệ có thai.

 

  1. Tác dụng của thuốc kích trứng

 

Kích thích buồng trứng thường được chỉ định trong các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm hay thụ tinh nhân tạo. Kích thích buồng trứng được xem là bước chuẩn bị thiết yếu cho quá trình điều trị vô sinh, cũng như hiếm muộn ở các cặp đôi.

 

Thuốc kích trứng là dạng thường được hỗ trợ để kích thích buồng trứng. Thuốc kích trứng có 2 dạng là thuốc uống hoặc thuốc tiêm, tác dụng của thuốc kích trứng là để giúp kích thích sự phát triển của nang trứng cũng như thúc đẩy quá trình trưởng thành, chín và rụng của trứng. Đặc biệt, đối những phụ nữ phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thì kích trứng chính là một trong những yếu tố chính quyết định để tỷ lệ thành công cao.

 

  1. Uống thuốc kích trứng có bị chậm kinh không?

Thông thường, thuốc kích trứng sẽ được sử dụng bắt đầu từ ngày thứ 2 của chu kỳ kinh cho đến khoảng ngày thứ 11 của chu kỳ kinh nguyệt. Khi nang trứng phát triển ở một mức độ phù hợp đồng thời niêm mạc tử cung cũng dày ở mức độ thích hợp thì bạn sẽ được bác sĩ thông báo để quan hệ tự nhiên hoặc tiến hành thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh ống nghiệm.

 

Uống thuốc kích trứng có bị chậm kinh không? Thì câu trả lời là không, thay vào đó tác dụng của thuốc kích trứng là kích thích rụng trứng làm cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

 

Sau khi uống thuốc kích trứng, bạn vẫn có thể sinh hoạt và đi làm bình thường, tuy nhiên nên đi lại nhẹ nhàng, tránh stress căng thẳng cũng như hạn chế việc quan hệ vợ chồng với các động tác quá mạnh để tránh nguy cơ gây xoắn buồng trứng và vỡ nang buồng trứng.

 

  1. Sử dụng thuốc kích trứng có hại không?

Ngoài vai trò thúc đẩy sự phát triển của trứng cũng như giúp trứng rụng theo đúng chu kỳ thì một số trường hợp có thể gặp phải biến chứng khi sử dụng thuốc kích trứng như:

 

  • Hội chứng quá kích buồng trứng: Đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất, có thể đe dọa đến tính mạng của người phụ nữ. Biểu hiện của biến chứng này là xuất hiện những cơn đau, dịch màng bụng, trướng bụng gây khó chịu, kích thước buồng trứng tăng và có dạng nang. Từ đó, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như xoắn buồng trứng, máu đông, gây tổn thương thần kinh vĩnh viễn hoặc gây tử vong.

 

  • Suy buồng trứng: Nguyên nhân suy buồng trứng là do lạm dụng thuốc kích trứng, từ đó dẫn đến chức năng sản sinh và nuôi dưỡng trứng gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, nội tiết tố bị rối loạn khiến cơ thể mất cân bằng và không còn nhu cầu về quan hệ tình dục.

 

  • Nguy cơ đa thai: Biến chứng phổ biến nhất của việc sử dụng thuốc kích trứng đó là nguy cơ đa thai. Nguyên nhân là do số lượng trứng rụng nhiều hơn, đối với trường hợp bơm tinh trùng vào buồng tử cung thì khả năng đa thai sẽ cao hơn. Đa thai cũng ẩn chứa nhiều biến chứng thai kỳ, trong đó, nguy cơ sinh non là phổ biến nhất.

 

  • Dị tật thai nhi: Trong một số trường hợp, thuốc kích trứng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi cao hơn. Vì vậy, chỉ nên sử dụng thuốc kích trứng khi có chỉ định của bác sĩ.

 

  1. Những điều cần lưu ý khi uống thuốc kích trứng

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường chỉ có một nang noãn trong buồng trứng phát triển và rụng xuống, nếu gặp tinh trùng thì sẽ hình thành một phôi thai. Tuy nhiên, khi dùng thuốc kích trứng thì không chỉ 1 mà 2, 3 thậm chí số lượng nang noãn phát triển còn nhiều hơn nữa. Khi uống thuốc kích trứng, nữ giới cần lưu ý một số điều sau:

 

  • 2 buồng trứng sẽ to hơn khi kích trứng nên dễ gây cảm giác căng ở bụng dưới, ngực căng tức. Tuy nhiên, những cảm giác này chỉ xảy ra vào 2 – 3 ngày cuối cùng của quá trình kích trứng. Khi xảy ra các triệu chứng này, nữ giới không nên lo lắng; chỉ cần tuân thủ đúng những hướng dẫn của bác sĩ.

 

  • Trường hợp muốn uống thuốc kích trứng để đậu thai luôn thì cần trao đổi với bác sĩ để có tư vấn thích hợp nhất.

 

  • Với mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ sử dụng thuốc cũng như liều lượng phù hợp. Nếu khi uống thuốc kích trứng gặp các triệu chứng đau bụng lâm râm hoặc đau quặn ở vùng bụng dưới; căng bụng quá mức, ồn nhiều, tiêu chảy, khó thở, tụt huyết áp, nhịp tim đập nhanh thì nên đi khám để được bác sĩ tư vấn.

 

  • Khi dùng thuốc kích trứng thì không chỉ 1 mà 2, 3 thậm chí số lượng nang noãn phát triển còn nhiều hơn nữa

 

Công ty TNHH Ova Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc phụ nữ nhập khẩu như cốc nguyệt san, dung dịch vệ sinh phụ nữ và các sản phẩm phụ khoa…..

https://ovalady.com/

https://www.facebook.com/OvacupVN

https://shopee.vn/shopova

https://www.instagram.com/ovacup.official